Trong thương mại quốc tế, các ý tưởng kinh doanh, các phát minh, sáng chế mới đều cần được đăng ký bảo hộ nếu như muốn được đảm bảo quyền lợi tối đa, để ngăn ngừa những đối thủ cạnh tranh không lành mạnh. Tuy nhiên việc đăng ký bảo hộ sáng chế là một điều không hề dễ dàng. Trong bài viết sau đây, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu xem liệu có những khó khăn gì khi chuẩn bị đơn đăng ký bảo hộ sáng chế.

Khó khăn trong việc chuẩn bị đơn đăng ký

Việc chuẩn bị các giấy tờ là một trong những công việc đầu tiên mà chúng ta cần thực
hiện. Nhìn chung đây là công việc vô cùng phức tạp và nhiều thủ tục, vì thế nếu chưa có kinh nghiệm chuẩn bị thì việc thiếu sót là không thể tránh khỏi.

Các khó khăn mà các chủ đơn thường gặp khi phải kê khai một số nội dung sau: Tên sáng chế, lĩnh vực sử dụng, bản chất kỹ thuật của sáng chế, mô tả vắn tắt hình ảnh, … Tác giả là người hiểu rất rõ về sáng chế của mình, tuy nhiên trên thực tế, việc mô tả sáng chế sao cho phù hợp, đúng quy định của luật sở hữu trí tuệ thì không hề dễ dàng.

Để giải quyết những khó khăn này, chúng ta cần hết sức lưu ý những điều sau:

Tên sáng chế: Ngắn gọn, không trùng hoặc tương tự những tên sáng chế đã được đăng ký bảo hộ, không mang tính khuếch trương hay quảng cáo.

Lĩnh vực sử dụng: Cần chỉ ra được lĩnh vực mà sáng chế đó được sử dụng hoặc có liên quan.

Tình trạng kỹ thuật của lĩnh vực sử dụng sáng chế: Với tiêu chí này, bạn cần nêu rõ các thông tin và các giải pháp kỹ thuật đã biết tính đến ngày ưu tiên của đơn tương tự và phải chỉ ra được giải pháp bản chất kỹ thuật gần giống nhất với sáng chế nêu trong đơn.

Bản chất kỹ thuật của sáng chế: Bản chất hay chính là mục đích mà sáng chế đó cần đạt được hoặc vấn đề kỹ thuật mà sáng chế đó cần giải quyết để có thể khắc phục những hạn chế của giải pháp gần giống nhất. Sau đó bạn cần mô tả các dấu hiệu cấu thành sáng chế, đặc biệt là những dấu hiệu mới của sáng chế so với các giải pháp kỹ thuật gần giống nhất.

Mô tả ngắn gọn cùng hình vẽ kèm theo (nếu có): Chúng ta cũng cần cung cấp danh mục các hình vẽ và giải thích vắn tắt từng hình vẽ. Trong bản mô tả tóm tắt này, tác giả cần thể hiện được phạm vi yêu cầu bảo hộ sáng chế một cách ngắn gọn, rõ ràng, phù hợp với phần mô tả và hình vẽ và phải phù hợp với các quy định của luật sở hữu trí tuệ.

Hy vọng rằng những chia sẻ trên đây sẽ phần nào giúp bạn có thể thực hiện việc đăng ký bảo hộ sáng chế một cách nhanh gọn và hiệu quả. Nếu bạn còn bất kỳ vấn đề nào chưa rõ, vui lòng liên hệ ngay với chúng tôi để nhận được sự giải đáp tốt nhất!

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *