Chào Luật sư tư vấn cho mình hỏi: Mình có làm việc tại 1 công ty được trả thu nhập là tiền lương hàng tháng và mình có mở một cửa hàng kinh doanh (hộ thuế khoán có sử dụng hóa đơn của chi cục thuế) hàng tháng mình nộp thuế khoán và thuế bổ sung tại cửa hàng. Vậy khi cuối năm mình làm quyết toán thuế TNCN.

>>Luật sư tư vấn pháp luật trực tuyến, gọi 1900.6197

thue thu nhap ca nhan

Trả lời từ luật sư:

Chào bạn cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đề nghị tư vấn pháp luật đến Công ty Luật Đại Hà. Nội dung câu hỏi của bạn đã được đội ngũ luật sư của chúng tôi nghiên cứu và tư vấn cụ thể như sau.

1. Cơ sở pháp lý

Theo thông tư 92/2015/TT-BTC hướng dẫ thực hiện thuế giá trị gia tăng và thuế thu nhập cá nhân đối với cá nhân cư trú có hoạt động kinh doanh.

2. Luật sư tư vấn

Theo điểm a khoản 1 Điều 6 Thông tư 92/2015/TT-BTC quy định như sau:

“Điều 6 Khai thuế đối với cá nhân kinh doanh nộp thuế theo phương pháp khoán

1. Nguyên tắc khai thuế

a) Cá nhân nộp thuế khoán khai thuế khoán một năm một lần tại Chi cục Thuế nơi cá nhân có địa điểm kinh doanh và không phải quyết toán thuế…”

Khoản 1 Điều 21 Thông tư 92/2015/TT-BTC quy định như sau

“Điều 2. Sửa đổi bổ dung Điều 16 Thông tư số 156/2013/TT-BTC ngày 06/11/2013 của Bộ Tài chính hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Quản lý thuế, Luật sử đổi, bổ sung một số điều của Luật Quản lý thuế và Nghị định số83/2013/NĐ-CP ngày 22/07/2013 của Chính Phủ.

1. Sửa đổi, bổ sung tiết a.3 điểm a khoản 1 Điều 16

“a.3. Tổ chức, cá nhân trả thu nhập thuộc diện chịu thuế thu nhập cá nhân đối với thu nhập từ tiền lương, tiền công có trách nhiệm khai quyết toán thuế thu nhập cá nhân và quyết toán thuế thu nhập cá nhân thay cho các cá nhân có ủy quyền không phân biệt có phát sinh khấu trừ thuế hay không phát sinh khấu trừ thuế. Trường hợp tổ chức, cá nhân không phát sinh trả thu nhập thì không phải khai quyết toán thuế thu nhập cá nhân…”

Như vậy có thể xác định:

– Đối với hoạt động kinh doanh của hộ kinh daonh thì bạn không phải quyết toàn thuế.

– Đối với thu nhập từ tiền lương, tiền công thì tổ chức chi trả thu nhập sẽ thực hiện thủ tục quyết toán cho bạn.

Trân trọng!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *