Hôn nhân là bến đỗ cuối cùng của tình yêu, ngoài việc có sự xác nhận của đôi nam nữ, của họ hàng hai bên thì cần có sự xác nhận của pháp luật để chính thức trở thành vợ chồng. Để có sự xác nhận của pháp luật, cần phải tiến hành đăng ký kết hôn. Vậy thủ tục đăng ký kết hôn gồm những gì? Bài viết sẽ làm sáng tỏ những thắc mắc của đa số các cặp đôi trẻ khi đứng trước ngưỡng cửa hôn nhân.

Điều kiện để đăng ký kết hôn
Độ tuổi: nam trên 20 tuổi, nữ đủ 18 tuổi. Đây là độ tuổi được pháp luật Việt Nam thừa nhận là đủ tuổi để kết hôn. Hôn nhân là tự nguyện từ cả hai bên.
Những trường hợp không được phép tiến tới hôn nhân:
Đối phương là người đang có cuộc sống hôn nhân với một người khác, chưa chấm dứt theo giấy tờ; là người bị bệnh tâm thần, mất năng lực hành vi dân sự; người có cùng huyết thống, có họ hàng trong phạm vi ba đời; là người có quan hệ con nuôi, cha mẹ nuôi…
Ngoài ra, về vấn đề hôn nhân giữa những người cùng giới tính, luật hôn nhân và gia đình năm 2014 đã bỏ điều luật cấm tuy nhiên vẫn chưa thừa nhân hôn nhân đồng giới.
Giấy tờ cần thiết để đăng kí kết hôn
Ba loại giấy tờ căn bản cần có là : bản sao công chứng chứng minh nhân dân của cặp đôi muốn đăng kí kết hôn, giấy chứng nhận tình trạng hôn nhân của địa phương mà 2 bên thường trú (phường xã, thị trấn). Nếu bạn đã kết hôn một lần thì cần mang theo giấy chứng nhận ly hôn của tòa án.
Những điều cần biết khi làm thủ tục đăng ký kết hôn
Phải cùng có mặt tại nơi đăng ký kết hôn. Đại diện Ủy ban nhân dân nơi làm thủ tục sẽ yêu cầu biết sự tự nguyện kết hôn của cả hai bên, nếu đồng lòng thì cán bộ phụ trách sẽ ghi vào giấy chứng nhận kết hôn và sổ đăng ký kết hôn. Sau đó hai bên sẽ ký vào hai loại giấy tờ này. Tiếp theo, cán bộ ở Ủy ban nhân dân sẽ giải thích quyền và nghĩa vụ của vợ, chồng được quy định trong Luật hôn nhân và gia đình cho hai bên nam, nữ. Tùy theo yêu cầu của hai vợ chồng mà sẽ được cấp giấy chứng nhận kết hôn bản sao.
Trong vòng từ 5 – 10 ngày kể từ lúc hai bên nam, nữ đến nộp giấy tờ đăng kí kết hôn, nếu xét cặp nam nữ thỏa mãn điều kiện kết hôn theo Luật hôn nhân và gia đình, Ủy ban nhân dân sẽ chính thức đăng ký kết hôn cho cặp đôi. Trường hợp gặp vướng mắc, thời hạn xét điều kiện kể trên sẽ không kéo dài quá 5 ngày. Khi thủ tục được hoàn tất, cô dâu và chủ rể sẽ được giữ mỗi người một bản đăng kí kết hôn do Ủy ban nhân dân cấp.

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *