Với sự phát triển vượt ngưỡng của internet và mạng xã hội ngày nay cùng những khó khăn trong công tác kiểm duyệt, kiểm soát nội dung, hình ảnh trên các phương tiện truyền phát thông tin online như Facebook hay Youtube, hành vi tuyên truyền văn hóa phẩm đồi trụy đang diễn ra phổ biến. Điều đáng báo động là chủ thể gây ra hành vi này thường nhỏ tuổi, không ý thức được hậu quả của nó, chỉ coi việc tuyên truyền văn hóa phẩm đồi trụy là vô thưởng vô phạt, không biết đến những hình phạt pháp luật đã quy định về hành vi này.
Tuyên truyền văn hóa phẩm đồi trụy được quy định như thế nào?
Tuyên truyền văn hóa phẩm đồi trụy là hành vi của người nào làm ra, sao chép, lưu hành, vận chuyển, mua bán, tàng trữ nhằm phổ biến sách, báo, tranh, ảnh, phim, nhạc hoặc những vật phẩm khác có tính chất đồi truỵ, cũng như có hành vi khác truyền bá văn hoá phẩm đồi truỵ.

Thực trạng tồn tại của các web đen

Một thực trạng đáng chú ý ngày nay là sự tồn tại của những trang web đen ngày càng vượt tầm kiểm soát của các lực lượng chức năng. Các trang web này trục lợi qua việc thu tiền quảng cáo, thậm chí lừa đảo, dụ người dùng cung cấp tài khoản Email hay Facebook dẫn đến nguy cơ lấy cắp tài khoản, hình ảnh và thông tin cá nhân.
Gần đây, cơ quan chức năng đã phát hiện một cá nhân sở hữu 2 website đen có tổng lợi nhuận gần 1,2 tỉ đồng và xác định đã có hành vi truyền hóa văn hóa phẩm đồi trụy theo điều 253 Bộ luật hình sự. Nhưng viện kiểm sát và CAND địa phương lại kết luận hành vi trên không cấu thành tội vì các nội dung trên website không phải bản gốc và mục đích của chủ web. Chính vì vậy những web đen vẫn tiếp tục tồn tại, tuyên truyền những nội dung không chính thống gây ảnh hưởng đến người tìm kiếm thông tin.
Tại sao lại tồn tại nhiều vướng mắc trong quy trình xử phạt?
Các chuyên gia pháp lý cho biết việc xử lý các vụ án liên quan đến “truyền bá văn hóa phẩm đồi trụy” còn gặp nhiều lúng túng, không thống nhất một phần bởi chưa có các văn bản quy phạm pháp luật cụ thể, gây nhiều vướng mắc trong quá trình điều tra, định lượng và xử phạt.
Chẳng hạn, điểm a, b, khoản 1 điều 253 Bộ Luật hình sự 1999, sửa đổi bổ sung ngày 19/06/2009 quy định tội danh với vật phạm pháp “phổ biển với nhiều người” và “có số lượng lớn” nhưng lại không quy định rõ ràng “số lượng lớn” và “nhiều người” là bao nhiêu.
Hy vọng đối với những thông tin trên, bạn đọc hãy cảnh giác với những thông tin, quy định trên các trang web không lành mạnh, không tải phần mềm nào xuất hiện trên web đen và không truy cập vào những đường dẫn lạ. Đồng thời, bạn đọc cùng những người xung quanh sẽ cẩn thận hơn với hành vi của mình, kể cả trên mạng xã hội-nơi tưởng như riêng tư, cá nhân nhưng thực chất đang được lực lượng chức năng kiểm soát chặt chẽ.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *