Luật Đất đai 2024 (Luật số 36/2024/QH15) đã quy định chi tiết về các loại giấy tờ mà hộ gia đình, cá nhân, cộng đồng dân cư có thể sử dụng để làm căn cứ cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất (thường gọi là Sổ đỏ). Hãy cùng Luật Đại Hà tìm hiểu Các Loại Giấy Tờ Làm Căn Cứ Cấp Sổ Đỏ Theo Luật Đất Đai 2024

Giấy Tờ Lập Trước Ngày 15/10/1993

Hộ gia đình, cá nhân đang sử dụng đất ổn định và có một trong các loại giấy tờ được lập trước ngày 15/10/1993 thì được cấp Sổ đỏ mà không phải nộp tiền sử dụng đất. Các giấy tờ này bao gồm:

  • Giấy tờ về quyền sử dụng đất do các cơ quan nhà nước Việt Nam cấp trong quá trình thực hiện chính sách đất đai.
  • Giấy tờ về quyền sử dụng đất do cơ quan thuộc chế độ cũ cấp, như bằng khoán điền thổ, văn tự đoạn mãi bất động sản, giấy phép xây cất nhà, và một số giấy tờ khác liên quan đến nhà đất.
  • Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất tạm thời, hoặc có tên trong Sổ đăng ký ruộng đất, Sổ địa chính.
  • Giấy tờ chuyển nhượng quyền sử dụng đất, mua bán nhà ở gắn liền với đất, được UBND cấp xã xác nhận đã sử dụng đất trước ngày 15/10/1993.
  • Các giấy tờ khác như sổ mục kê, giấy tờ kê khai đăng ký nhà cửa có xác nhận của chính quyền địa phương.

Giấy Tờ Của Nông, Lâm Trường Quốc Doanh

Hộ gia đình, cá nhân sử dụng đất có giấy tờ từ nông, lâm trường quốc doanh về việc giao đất làm nhà ở hoặc sản xuất trước ngày 01/7/2004 thì cũng được cấp Sổ đỏ mà không phải nộp tiền sử dụng đất.

Giấy Tờ Hợp Pháp Về Thừa Kế, Tặng Cho

Nếu hộ gia đình, cá nhân đang sử dụng đất ổn định và có giấy tờ hợp pháp về thừa kế, tặng cho quyền sử dụng đất hoặc tài sản gắn liền với đất, họ sẽ được cấp Sổ đỏ mà không phải nộp tiền sử dụng đất.

Giấy Tờ Về Việc Nhà Nước Giao Đất, Cho Thuê Đất

Hộ gia đình, cá nhân có giấy tờ về việc Nhà nước giao đất, cho thuê đất đúng quy định từ ngày 15/10/1993 đến trước ngày 01/8/2024 mà chưa được cấp Sổ đỏ sẽ được cấp Sổ đỏ, nhưng phải nộp tiền sử dụng đất nếu chưa nộp trước đó.

Trường Hợp Giấy Tờ Mang Tên Người Khác

Hộ gia đình, cá nhân có một trong các loại giấy tờ nêu trên mà giấy tờ đó mang tên người khác, kèm theo giấy tờ chuyển quyền sử dụng đất nhưng chưa làm thủ tục chuyển quyền theo pháp luật, thì vẫn được cấp Sổ đỏ nếu đất đó không có tranh chấp.

Sử Dụng Đất Theo Bản Án, Quyết Định Của Tòa Án

Hộ gia đình, cá nhân, cộng đồng dân cư được sử dụng đất theo bản án, quyết định của Tòa án, phán quyết của Trọng tài thương mại, hoặc quyết định giải quyết tranh chấp đất đai của cơ quan nhà nước thì cũng được cấp Sổ đỏ.

Bản Sao Giấy Tờ Bị Mất

Nếu hộ gia đình, cá nhân có bản sao một trong các loại giấy tờ nêu trên nhưng bản gốc đã bị thất lạc, họ vẫn có thể được cấp Sổ đỏ nếu có xác nhận của UBND cấp xã về việc sử dụng đất ổn định, không tranh chấp.

Chọn Thời Điểm Trên Giấy Tờ Để Cấp Sổ Đỏ

Người sử dụng đất có thể chọn thời điểm trên giấy tờ (nếu có các thời điểm khác nhau) để làm căn cứ cấp Sổ đỏ.

Cộng Đồng Dân Cư Sử Dụng Đất Tín Ngưỡng

Cộng đồng dân cư đang sử dụng đất có công trình tín ngưỡng như đình, đền, miếu, nhà thờ họ, hoặc đất nông nghiệp không có tranh chấp sẽ được cấp Sổ đỏ nếu có xác nhận của UBND cấp xã về việc sử dụng đất chung.

Luật Đất đai 2024 đã mở rộng và chi tiết hóa các loại giấy tờ làm căn cứ cấp Sổ đỏ, đảm bảo quyền lợi hợp pháp cho người sử dụng đất. Việc hiểu rõ các quy định này sẽ giúp các hộ gia đình, cá nhân và cộng đồng dân cư đảm bảo quyền sử dụng đất

CÔNG TY LUẬT ĐẠI HÀ
Địa chỉ: Số 44/282 Lạc Long Quân, P. Bưởi, Tây Hồ,Hà Nội
VĂN PHÒNG GIAO DỊCH TẠI SƠN TÂY
Địa chỉ: Số 78 phố Sơn Lộc, P. Sơn Lộc, TX. Sơn Tây, Hà Nội
Hotline: 0972 923 886

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *