Nghị định số 102/2024/NĐ-CP quy định chi tiết việc thi hành một số điều của Luật Đất đai. Đặc biệt là các tiêu chí và điều kiện chuyển mục đích sử dụng đất trồng lúa, đất rừng phòng hộ, đất rừng đặc dụng, và đất rừng sản xuất sang mục đích khác, giao đất, cho thuê đất xen kẹt. Quy định này nhằm đảm bảo việc sử dụng đất hợp lý, bền vững, đồng thời bảo vệ tài nguyên thiên nhiên và môi trường.

Tiêu Chí, Điều Kiện Chuyển Mục Đích Sử Dụng Đất Từ 02 Ha Trở Lên

Để chuyển đổi mục đích sử dụng đất từ 02 ha trở lên, các loại đất trồng lúa, đất rừng phòng hộ, đất rừng đặc dụng, và đất rừng sản xuất phải đáp ứng các điều kiện sau:

  • Trồng Rừng Thay Thế: Phải có phương án trồng rừng thay thế hoặc hoàn thành nộp tiền trồng rừng thay thế theo quy định của pháp luật về lâm nghiệp.
  • Sử Dụng Tầng Đất Mặt: Cần có phương án sử dụng tầng đất mặt theo quy định của pháp luật về trồng trọt để bảo vệ đất đai.
  • Đánh Giá Tác Động Môi Trường: Phải có đánh giá sơ bộ tác động môi trường hoặc đánh giá tác động môi trường theo quy định của pháp luật về bảo vệ môi trường để giảm thiểu tác động tiêu cực.

Quy Định Của UBND Cấp Tỉnh Về Chuyển Mục Đích Sử Dụng Đất

Ủy ban nhân dân cấp tỉnh sẽ căn cứ vào tình hình thực tế tại địa phương để quy định tiêu chí và điều kiện cụ thể cho việc chuyển mục đích sử dụng đất. Điều này nhằm đảm bảo sử dụng đất tiết kiệm và hiệu quả. Đồng thời đáp ứng các yêu cầu về an ninh lương thực và bảo vệ môi trường.

Thời Hạn Sử Dụng Đất

Thời hạn sử dụng đất được xác định thống nhất với thời hạn sử dụng của thửa đất liền kề. Nếu thửa đất nhỏ hẹp gắn với việc chuyển mục đích sử dụng của thửa đất liền kề, thời hạn sử dụng sẽ được xác định theo Điều 171 và Điều 172 Luật Đất đai.

Ủy ban nhân dân cấp tỉnh sẽ quy định cụ thể về việc rà soát, công bố công khai và lập danh mục các thửa đất nhỏ hẹp, nằm xen kẹt, cũng như việc giao đất, cho thuê đất tại địa phương.

Nghị định 102/2024/NĐ-CP đã đặt ra các tiêu chí và điều kiện cụ thể cho việc chuyển mục đích sử dụng đất và việc giao đất, cho thuê đất đối với các thửa đất nhỏ hẹp, nằm xen kẹt. Các quy định này giúp đảm bảo sự minh bạch, công khai trong quản lý và sử dụng đất đai, đồng thời bảo vệ quyền lợi hợp pháp của người sử dụng đất.

CÔNG TY LUẬT ĐẠI HÀ
Địa chỉ: Số 44/282 Lạc Long Quân, P. Bưởi, Tây Hồ,Hà Nội
VĂN PHÒNG GIAO DỊCH TẠI SƠN TÂY
Địa chỉ: Số 78 phố Sơn Lộc, P. Sơn Lộc, TX. Sơn Tây, Hà Nội
Hotline: 0972 923 886

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *