Hiện nay, đất nước Việt Nam của chúng ta càng ngày càng có tiếng nói trên thị trường quốc tế. Vì vậy không ít các nhà đầu tư đã bắt đầu chú ý đến thị trường trong nước và có ý tuồn nguồn vốn nước ngoài vào để đầu tư vào những ngành công nghiệp đang phát triển ở đất nước ta. Hơn nữa Chính phủ Việt Nam cũng rất cổ vũ việc các doanh nghiệp, cá nhân nước ngoài đầu tư vào thị trường trong nước khi mà cung cấp nhiều ưu đãi cho các nhà đầu tư nước ngoài và tạo ra rất nhiều hình thức để các nhà đầu tư có thể lựa chọn được hình thức đầu tư thuận lợi nhất. Sau đây tôi sẽ khái quát hai hình thức đầu tư cơ bản bao gồm: đầu tư trực tiếp và đầu tư gián tiếp. Chắn chắn bài viết sau đây sẽ giúp các bạn có được những thông tin thú vị và bổ ích đấy.

Đầu tư trực tiếp

Đầu tư trực tiếp chính là một hình thức đầu tư trong đó nhà đầu tư sẽ trực tiếp tham gia quản lý các hoạt động của doanh nghiệp và tự mình đầu tư trực tiếp vào thị trường Việt Nam. Đầu tư trực tiếp gồm nhiều hình thức cơ bản, đó chính là: thành lập tổ chức kinh tế có vốn đầu tư nước ngoài, đầu tư theo hợp đồng, đầu tư phát triển kinh doanh hoặc có thể mua cổ phần góp vốn, và cuối cùng chính là đầu tư mua lại doanh nghiệp và các loại hình đầu tư trực tiếp khác đúng theo quy định pháp luật.

Bắt đầu với hình thức đầu tư trực tiếp phổ biến nhất đó chính là thành lập tổ chức kinh tế. Đây là một hình thức được áp dụng rất nhiều khi nhà đầu tư nước ngoài có thể bỏ vốn của mình vào để thành lập một tổ chức kinh tế mới có 100% vốn đầu tư nước ngoài. Hoặc để dễ dàng hơn khi vận hành thì có thể tổ chức kinh tế liên doanh giữa nhà đầu tư nước ngoài với nhà đầu tư Việt Nam.

Hình thức đầu tư thứ hai là đầu tư theo hợp đồng. Dựa theo hình thức đầu tư này thì nhà đầu tư có thể ký kết các loại hợp đồng như hợp đồng xây dựng chuyển giao, hợp đồng xây dựng liên doanh, hợp đồng hợp tác kinh doanh. Ưu điểm của hình thức này chính là nhà đầu tư có thể tiến hành hoạt động một cách nhanh chóng, giảm thiểu tối đa các chi phí, thời gian, tiền bạc so với thành lập và quản lý một công ty mới. Hình thức đầu tư thứ ba là đầu tư phát triển kinh doanh. Điểm mạnh của hình thức đầu tư này là giúp cho tiến độ mở rộng quy mô sản xuất được đẩy lên nhanh chóng, giảm ô nhiễm môi trường và nâng cao chất lượng sản phẩm.

Đầu tư gián tiếp

Đầu tư gián tiếp chính là hình thức nhà đầu tư không trực tiếp chỉ đạo công việc đầu tư hay theo dõi sát sao tiến trình mà sẽ mua cổ phiếu trái phiếu các quỹ đầu tư chứng khoán. Nhà đầu tư thông qua mua bán cổ phiếu trái phiếu để thực hiện những hoạt động đầu tư gián tiếp theo quy định của pháp luật về chứng khoán và các quy định của pháp luật có liên quan đến việc đầu tư bằng vốn nước ngoài.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *