Phân chia di sản thừa kế là hoạt động phân chia tài sản do người chết để lại, được thực hiện theo các quy định pháp luật dân sự về di sản thừa kế. Thông thường, thời điểm mở thừa kế là thời điểm người để lại di sản chết. Vậy, di sản thừa kế đã được phân chia thì có được chia lại không? Luật Đại Hà sẽ làm rõ vấn đề này tại bài viết sau đây:

Di sản thừa kế là gì?

Di sản thừa kế là tài sản do người chết để lại cho những người còn sống. 

Di sản thừa kế bao gồm tài sản riêng và phần tài sản chung với người khác.

Di sản thừa kế được chia tại thời điểm mở thừa kế.

Các trường hợp chia lại di sản thừa kế?

Bộ luật dân sự quy định về việc chia lại di sản thừa kế như sau:

  • Trường hợp có người thừa kế mới:

Trường hợp đã phân chia di sản mà xuất hiện người thừa kế mới thì không thực hiện việc phân chia lại di sản bằng hiện vật, nhưng những người thừa kế đã nhận di sản phải thanh toán cho người thừa kế mới một khoản tiền tương ứng với phần di sản của người đó tại thời điểm chia thừa kế theo tỷ lệ tương ứng với phần di sản đã nhận, trừ trường hợp có thỏa thuận khác.

  • Trường hợp có người thừa kế bị bác bỏ quyền thừa kế:

Trường hợp đã phân chia di sản mà có người thừa kế bị bác bỏ quyền thừa kế thì người đó phải trả lại di sản hoặc thanh toán một khoản tiền tương đương với giá trị di sản được hưởng tại thời điểm chia thừa kế cho những người thừa kế, trừ trường hợp có thỏa thuận khác.

  • Trường hợp tìm lại được di chúc:

Kể từ thời điểm mở thừa kế, nếu bản di chúc bị thất lạc hoặc bị hư hại đến mức không thể hiện được đầy đủ ý chí của người lập di chúc và cũng không có bằng chứng nào chứng minh được ý nguyện đích thực của người lập di chúc thì coi như không có di chúc và áp dụng các quy định về thừa kế theo pháp luật.

Trong thời hiệu yêu cầu chia di sản, trường hợp di sản đã chia mà tìm thấy di chúc thì phải chia lại theo di chúc nếu người thừa kế theo di chúc yêu cầu.

Luật sư tư vấn Chia gia sản thừa kế

Quý khách hàng có nhu cầu tư vấn về thủ tục thừa kế và các vấn đề pháp lý phát sinh, hãy liên hệ ngay với Luật Đại Hà để được sử dụng dịch vụ sau:

Tư vấn pháp luật miễn phí quy trình, thủ tục pháp lý và các vấn đề phát sinh;

Soạn thảo hồ sơ, theo dõi và hỗ trợ trong suốt quá trình thực hiện;

Thay mặt khách hàng thực hiện thủ tục hành chính tại Cơ quan nhà nước.

  Đội ngũ luật sư dày dặn kinh nghiệm, làm việc khoa học, hiệu quả, tiết kiệm thời gian;

Chi phí trọn gói, giá cạnh tranh.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *