Trong vài năm gần đây, các thủ tục giải thể doanh nghiệp ở nước ta đã có những thay đổi tích cực và đạt được kết quả tốt so với trước đây. Do đó mà các chủ đầu tư đã giải quyết vấn đề này một cách nhanh chóng và hiệu quả hơn. Dưới đây là một tố trường hợp và điều kiện để giải thể các chủ doanh nghiệp nên nắm bắt.

Một số trường hợp giải thể doanh nghiệp

Các trường hợp doanh nghiệp có thể giải thể được quy định rõ ràng trong Luật Doanh nghiệp. Cụ thể như sau:

Giải thể theo quyết định của chủ doanh nghiệp

Doanh nghiệp hoàn toàn có thể giải thể theo quyết định của chủ doanh nghiệp đối với doanh nghiệp tư nhân; của thành viên hợp danh đối với công ty hợp danh, của Hội đồng thành viên đối với công ty trách nhiệm hữu hạn,… Quyết định này thể hiện sự tự nguyện của chủ sở hữu doanh nghiệp khi không muốn tiếp tục kinh doanh do nhiều nguyên nhân khác nhau.  Khi đó, chủ doanh nghiệp có thể thu hồi vốn hoặc chuyển sang loại hình kinh doanh khác với chủ thể khác.

Khi kết thúc thời hạn hoạt động đã ghi trong Điều lệ công ty mà không có quyết định gia hạn

Khi hết thời hạn hoạt động đã ghi trong Điều lệ công ty, thành viên không muốn xin gia hạn hoạt động thì doanh nghiệp phải tiến hành giải thể. Dựa vào sự thỏa thuận của các thành viên, cổ đông hoặc sự cấp phép của cơ quan nhà nước có thẩm quyền để quy định thời hạn hoạt động của doanh nghiệp.

Công ty không còn đủ số lượng thành viên tối thiểu theo quy định của Luật Doanh nghiệp trong thời hạn 06 tháng liên tục

Pháp luật đã quy định số lượng thành viên tối thiểu cho mỗi loại hình công ty khác nhau. Khi số lượng thành viên không duy trì đủ trong vòng 6 tháng liên tục thì doanh nghiệp buộc phải giải thể.

Điều kiện giải thể doanh nghiệp

Việc nắm rõ các thông tin, quy định về giải thể không những tạo cơ sở pháp lý để chấm dứt tồn tại của doanh nghiệp mà còn đảm bảo quyền lợi cho các chủ thể liên quan. Dưới đây là một số điều kiện doanh nghiệp tiến hành giải thể:

– Giải quyết dứt điểm những khoản nợ và hợp đồng mà doanh nghiệp đã giao hết trước khi ngừng hoạt động kinh doanh.

– Doanh nghiệp phải đảm bảo đã thanh toán hết các khoản nợ và nghĩa vụ tài sản khác. Đồng thời không trong quá trình giải quyết tranh chấp tại Tòa án hoặc cơ quan trọng tài.

Quý khách cần tư vấn chi tiết hơn về giải thể doanh nghiệp, liên hệ Luật Đại Hà để được tư vấn! Với kinh nghiệm và sự tận tâm, Đại Hà chắc chắn sẽ không để bạn phải thất vọng.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *