Dân ta ngoài phải biết sử ta, thì việc biết luật pháp của đất nước càng quan trọng. Các bạn đã nghe nhiều đến những loại thuế như thuế VAT, thuế tiêu dùng đặc biệt và còn một loại thuế nữa đó chính là thuế thu nhập cá nhân. Tuy nhiên không phải ai cũng phải đóng loại thuế này mà tùy thuộc vào mức lương mà họ đang nắm giữ. Hãy cùng theo dõi bài viết này để biết được cách tính thuế thu nhập cá nhân từ tiền lương của bản thân nhé, nó sẽ giúp bạn nắm bắt được thu nhập thực tế của bạn trong tháng, trong năm đấy!

Lưu ý để tính thuế được chính xác
Phải xác định được thời điểm chịu thuế của cá nhân đó nghĩa là tiền lương được trả vào thời gian nào thì sẽ tính dựa trên thuế suất vào thời điểm đó. Ví dụ như tiền lương của tháng 12/2016 nhưng mà được trả vào tháng 1/2017 thì sẽ vẫn được tính là theo thuế suất của năm 2017. Khi tiến hành tính thuế thu nhập cá nhân cần lưu ý rằng sẽ khấu trừ 10% cho người không ký hợp đồng lao động và 20% đối với những cá nhân không cư trú (thường áp dụng với đối tượng là người ngoại quốc)
Cách tính thuế
Đây là cách tính thuế dành cho những cá nhân đã ký hợp đồng lao động từ 2 tháng trở lên và có nơi cư trú. Thuế thu nhập cá nhân phải nộp sẽ bằng thu nhập tính thuế thu nhập cá nhân, nhân với thuế suất. Thuế thu nhập cá nhân ở đây sẽ bằng thu nhập trên thực tế trừ đi những phần được giảm trừ.
Phần thu nhập chịu thuế sẽ không bao gồm các khoản tiền ăn ca trưa hay tăng ca, tiền phụ cấp (về điện thoại, về trang phục), tiền công tác phí. Riêng đối với tiền tăng ca thì chỉ tính với phần chênh lệch so với giờ làm việc bình thường. Các khoản được giảm trừ sẽ bao gồm giảm trừ bản thân hoặc giảm trừ với người phụ thuộc các khoản bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, thất nghiệp,… ngoài ra những khoản tiền từ thiện cũng được khấu trừ.
Cách tính thuế thu nhập cá nhân thật chính xác
Để tính loại thuế này thật chính xác bước đầu tiên bạn phải phân loại đối tượng xem đó thuộc cá nhân đã ký hợp đồng lao động từ 3 tháng trở lên và có nơi cư trú hay là những cá nhân không ký hợp đồng lao động hoặc là người không có nơi cư trú. Vì mỗi đối tượng lại có một các tính thuế thu nhập cá nhân cũng như những hình thức khấu trừ khác nhau.
Mong bài viết vừa rồi đã giúp được các bạn phần nào trong việc tính thuế thu nhập cá nhân dựa trên tiền lương. Cảm ơn bạn đọc đã theo dõi.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *