Hiện nay, thị trường bất động sản diễn ra rất sôi động. Bên cạnh thủ tục mua bán nhà đất thì cách tính thuế thu nhập cá nhân, lệ phí trước bạ cũng được rất nhiều người quan tâm. Hãy cùng Luật Đại Hà tìm hiểu cách xác định thuế thu nhập cá nhân, lệ phí trước bạ khi mua bán nhà đất qua bài viết dưới đây nhé.

  1. Hướng dẫn tính thuế thu nhập cá nhân khi mua bán nhà đất
  1. Đối tượng nộp.
  • Khi chuyển nhượng quyền sử dụng đất, nhà ở bên bán sẽ nhận được một khoản tiền theo giá thỏa thuận giữa hai bên. Theo quy định của Luật Thuế thu nhập cá nhân, khi cá nhân có thu nhập từ chuyển quyền sử dụng đất cho người khác (không thuộc trường hợp được miễn thuế thu nhập cá nhân) thì phải nộp thuế thu nhập cá nhân.
  • Các bên có quyền thỏa thuận bên nào chịu thuế TNCN từ chuyển nhượng bất động sản và ghi nhận vào trong nội dung hợp đồng mua bán nhà đất. Cơ quan đăng ký đất đai sẽ kiểm tra chủ thể khai thuế TNCN có phù hợp với các thỏa thuận để chấp nhận hoặc yêu cầu người nộp hồ sơ sửa đổi hồ sơ sang tên sổ đỏ.
  1. Các trường hợp được miễn.
  • Thu nhập từ chuyển nhượng bất động sản giữa vợ với chồng; cha đẻ, mẹ đẻ với con đẻ; cha nuôi, mẹ nuôi với con nuôi; cha chồng, mẹ chồng với con dâu; cha vợ, mẹ vợ với con rể; ông nội, bà nội với cháu nội; ông ngoại, bà ngoại với cháu ngoại; anh, chị, em ruột với nhau.
  • Thu nhập từ chuyển nhượng nhà ở, quyền sử dụng đất ở và tài sản gắn liền với đất ở của cá nhân trong trường hợp cá nhân chỉ có một nhà ở, đất ở duy nhất (kèm theo hồ sơ chứng minh).
  1. Cách tính thuế thu nhập cá nhân.

Thuế thu nhập cá nhân = Giá chuyển nhượng  * Thuế suất

Trong đó:

  • Thuế suất chuyển nhượng bất động sản là: 2%;
  • Giá chuyển nhượng đối với chuyển nhượng quyền sử dụng đất không có công trình xây dựng trên đất là giá ghi trên hợp đồng chuyển nhượng tại thời điểm chuyển nhượng.
  • Giá chuyển nhượng đối với chuyển nhượng quyền sử dụng đất gắn liền với nhà ở  hình thành trong tương lai là giá ghi trên hợp đồng chuyển nhượng tại thời điểm chuyển nhượng.

Trường hợp trên hợp đồng chuyển nhượng không ghi giá đất hoặc giá đất trên hợp đồng chuyển nhượng thấp hơn giá do Ủy ban nhân dân cấp tỉnh quy định thì giá chuyển nhượng đất là giá do Ủy ban nhân dân cấp tỉnh quy định tại thời điểm chuyển nhượng theo quy định của pháp luật về đất đai.

  1. Hướng dẫn cách tính lệ phí trước bạ khi mua bán nhà đất.
  1. Đối tượng nộp lệ phí trước bạ.
  • Tổ chức, cá nhân khi mua bán nhà đất phải nộp lệ phí trước bạ khi đăng ký quyền sở hữu, quyền sử dụng với cơ quan nhà nước có thẩm quyền ( trừ các trường hợp thuộc đối tượng miễn lệ phí trước bạ ).
  1. Cách tính lệ phí trước bạ

Lệ phí trước bạ phải nộp = Mức thu lệ phí x Giá tính lệ phí trước bạ

Trong đó:  Mức thu lệ phí đối với nhà đất là : 0.5%

  • Khi chuyển nhượng nhà đất mà số tiền chuyển nhượng trong hợp đồng cao hơn giá nhà, đất của UBND cấp tỉnh quy định .

             Lệ phí trước bạ = 0.5% x Giá chuyển nhượng

  • Khi chuyển nhượng nhà đất mà giá chuyển nhượng trong hợp đồng thấp hơn hoặc bằng giá nhà, đất của UBND cấp tỉnh quy định thì được tính như sau:
  • Mức nộp lệ phí với đất:

Lệ phí trước bạ = 0.5% x Diện tích x Giá 01 m2 tại Bảng giá đất

  • Mức nộp lệ phí đối với nhà ở:

Lệ phí trước bạ = 0.5%  x (Diện tích x Giá 01 m2 x Tỷ lệ % chất lượng còn lại)

  1. Lưu ý.
  • Giá tính lệ phí trước bạ đối với nhà là giá do UBND cấp tỉnh ban hành theo quy định của pháp luật về xây dựng tại thời điểm kê khai lệ phí trước bạ.
  • Giá tính lệ phí trước bạ đối với nhà thuộc sở hữu nhà nước bán cho người đang thuê theo quy định của pháp luật về bán nhà ở thuộc sở hữu nhà nước là giá bán thực tế ghi trên hóa đơn bán nhà theo quyết định của UBND cấp tỉnh.
    Giá tính lệ phí trước bạ đối với nhà mua theo phương thức đấu giá theo quy định của pháp luật về đấu thầu, đấu giá là giá trúng đấu giá thực tế ghi trên hóa đơn.
  • Giá 01 m2 nhà là giá thực tế xây dựng “mới” 01 m2 sàn nhà của từng cấp nhà, hạng nhà do UBND cấp tỉnh ban hành.
  • Tỷ lệ (%) chất lượng còn lại do UBND cấp tỉnh ban hành theo quy định của pháp luật.

Để xác định thuế thu nhập cá nhân, lệ phí trước bạ chính xác, nhanh chóng  Quý khách hàng hãy liên hệ ngay với Luật Đại Hà để được hướng dẫn một cách chi tiết nhất.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *