Người nước ngoài lao động tại Việt Nam là đối tượng lao động đực biệt, việc thực hiện các chính sách liên quan đến họ là điều mà nhiều người chưa nắm rõ. Nhất là chính sách đóng bảo hiểm trong đó bao gồm bảo hiểm y tế (BHYT) và bảo hiểm xã hội (BHXH). Theo quyết định 595, năm 2018 người nước ngoài lao động tại Việt Nam sẽ được tham gia đóng bảo hiểm. Vậy mức đóng cho BHYT, BHXH và mức giới hạn tối đa tham gia 2 loại bảo hiểm trên là bao nhiêu, hãy cùng tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé.

Về Bảo hiểm xã hội

Trong Quyết định 595/ QĐ-BHXH ngày 14 tháng 4 năm 2017 quy định:

– Theo khoản 2 Điều 4, “người lao động là công dân nước ngoài vào làm việc tại Việt Nam có giấy phép lao động hoặc chứng chỉ hành nghề hoặc giấy phép hành nghề do cơ quan có thẩm quyền của Việt Nam cấp”

– Theo Điều 5, “người lao động quy định tại khoản 2 Điều 4, thực hiện theo quy định của chính phủ và hướng dẫn BHXH Việt Nam.”

(Quyết định được thực hiện từ ngày 1/1/2018 theo quy định của Chính phủ)

Như vậy, theo quy định trên tất cả lao động nước ngoài tại Việt Nam được cấp phép lao động hay chứng chỉ hành nghề hoăc giấy phép hành nghề cấp bởi cơ quan có thẩm quyền ở Việt Nam thì đều bắt buộc tham gia bảo hiểm xã hội.

Về mức đóng và giới hạn tối đa cụ thể cho người lao động nước ngoài cần chờ công văn hướng dẫn cụ thể của Chính phủ. Do đó, các cơ quan BHXh chưa thực hiện thu BHXH cho đối tượng này.

Bên cạnh đó, theo Luật việc làm, người lao động nước ngoài không thuộc vào đối tượng tham gia bảo hiểm thất nghiệp.

Về Bảo hiểm Y tế

Theo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật BHYT, đối tượng lao động nước ngoài được tham gia BHYT là người nước ngoài lao động tại Việt Nam theo hợp đồng lao động không xác định thời gian, hợp đồng lao động từ đủ 3 tháng trở lên. Theo đó quy định về mức đóng cho loại bảo hiểm này là 4,5% tiền lương, tiền công tháng ghi trong hợp đồng lao động. Trong đó người lao đông phải đóng 1,5% và 3% còn lại do người sử dụng lao động đóng. Trường hợp cần lưu ý là nếu mức tiền lương tiền công cao hơn 20 tháng lương tối thiểu chung thì số tiền phải đóng cho BHYT là 20 tháng lương tối thiểu chung.

Thực hiện theo quy định trên thì trong trường hợp người nước ngoài chuyển từ công ty mẹ theo như bổ nhiệm mà không được cấp giấy phép lao động, không kí hợp đồng lao động tại Việt Nam không thuộc vào đối tượng tham gia BHYT.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *