Trong thời gian gần đây, việc quản lý hoạt động cho thuê phòng trọ đang được thắt chặt hơn bao giờ hết. Nhiều chủ trọ nhỏ lẻ cảm thấy lo lắng khi nghe tin rằng họ có thể phải thành lập doanh nghiệp để tiếp tục hoạt động kinh doanh. Vậy thực hư ra sao? Cùng Luật Đại Hà tìm hiểu chi tiết về quy định này qua bài viết dưới đây.

Cho Thuê Phòng Trọ Có Phải Là Hoạt Động Kinh Doanh Bất Động Sản?

Theo khoản 1 điều 3 của Luật Kinh doanh bất động sản, kinh doanh bất động sản được hiểu là hoạt động nhằm mục đích tìm kiếm lợi nhuận thông qua việc bỏ vốn để tạo lập nhà ở, công trình xây dựng, và các hoạt động khác như chuyển nhượng, cho thuê, cho thuê lại, cho thuê mua nhà ở, công trình xây dựng. Do đó, cho thuê phòng trọ cũng được xem là một hình thức kinh doanh bất động sản và phải tuân theo các quy định của Luật Kinh doanh bất động sản.

Cho Thuê Phòng Trọ Có Phải Thành Lập Doanh Nghiệp Hay Không?

Điều 9 của Luật Kinh doanh bất động sản quy định rằng tổ chức, cá nhân kinh doanh bất động sản phải thành lập doanh nghiệp hoặc hợp tác xã để hoạt động trong lĩnh vực này. Tuy nhiên, có những trường hợp ngoại lệ mà cá nhân kinh doanh bất động sản quy mô nhỏ không bắt buộc phải thành lập doanh nghiệp. Trong trường hợp này, họ chỉ cần kê khai và nộp thuế theo quy định.

Thế Nào Là Kinh Doanh Bất Động Sản Quy Mô Nhỏ?

Nghị định 96/2024/NĐ-CP đã làm rõ các điều kiện để được coi là kinh doanh bất động sản quy mô nhỏ. Cụ thể:

  • Không thuộc diện phải lập dự án đầu tư theo quy định của pháp luật về xây dựng, nhà ở.
  • Giá trị giao dịch không vượt quá 300 tỷ đồng trên một hợp đồng và số lần giao dịch không quá 10 lần trong một năm. Trong trường hợp giao dịch chỉ diễn ra một lần trong năm, không cần tính giá trị giao dịch.

Đối với các chủ trọ nhỏ lẻ, việc kinh doanh phòng trọ sẽ không nhất thiết phải thành lập doanh nghiệp nếu đáp ứng các điều kiện của kinh doanh bất động sản quy mô nhỏ. Tuy nhiên, việc nắm rõ các quy định pháp luật là điều cần thiết để tránh gặp rủi ro pháp lý trong quá trình kinh doanh. Hãy liên hệ với Luật Đại Hà để được tư vấn chi tiết hơn về thủ tục và quy định pháp luật liên quan đến hoạt động kinh doanh phòng trọ.

CÔNG TY LUẬT ĐẠI HÀ
Địa chỉ: Số 44/282 Lạc Long Quân, P. Bưởi, Tây Hồ,Hà Nội
VĂN PHÒNG GIAO DỊCH TẠI SƠN TÂY
Địa chỉ: Số 78 phố Sơn Lộc, P. Sơn Lộc, TX. Sơn Tây, Hà Nội
Hotline: 0972 923 886

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *