Trong thời buổi ngày nay, hoạt động hội nhập kinh tế quốc tế thông qua đầu tư và kinh doanh ở trong nước lẫn nước ngoài của các cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp đã từng bước đi lên và trở thành một xu thế tất yếu để không những làm giàu cho bản thân mà còn góp phần tạo môi trường phát triển thuận lợi cho cả nền kinh tế và xã hội. Tuy nhiên, bất kỳ một hoạt động kinh tế nào cũng đều có tính hai mặt của nó, và câu hỏi có nên đẩy mạnh vốn đầu tư ra nước ngoài hay không vẫn đang được rất nhiều người quan tâm.

Đầu tư ra nước ngoài

Đầu tư ra nước ngoài là một xu hướng của thời kỳ hội nhập kinh tế toàn cầu. Hiện nay, đầu tư ra nước ngoài đang được đẩy mạnh nhờ những tháo gỡ tích cực về mặt chính sách của Nhà nước giúp các doanh nghiệp có thể mở rộng thị trường và tăng doanh thu, lợi nhuận lên mức tối đa, tăng thêm kinh nghiệm tiếp cận tập khách hàng và nâng cao khả năng cạnh tranh trên thị trường không chỉ trong nước mà còn ở nước ngoài.

Trong nhiều năm qua, đồng hành cùng việc thu hút đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) thì các doanh nghiệp tại Việt Nam cũng đang đẩy mạnh đầu tư ra nước ngoài với mục tiêu chung là phát triển bền vững nền kinh tế – xã hội của đất nước.

Có nên đẩy mạnh vốn đầu tư ra nước ngoài?

Hiện nay, trên thị trường kinh doanh đang xuất hiện 2 luồng ý kiến. Thứ nhất là nên gia tăng đầu tư trực tiếp ra nước ngoài vì tổng cầu ở trong nước đang yếu và có dấu hiệu co lại. Thứ hai là nên xem xét kỹ lưỡng việc tăng cường dòng vốn đầu tư ra nước ngoài vì hiện tại Việt Nam đang rất cần vốn để phát triển nền kinh tế trong nước.

Trên thực tế, không nên ngăn cấm hay cản trở việc các doanh nghiệp đầu tư ra nước ngoài bởi lẽ thực tế tài chính và hướng phát triển của mỗi doanh nghiệp là khác nhau, nếu đầu tư ra nước ngoài một cách đúng đắn, có kế hoạch và định hướng mới mẻ chắc chắn sẽ thu được doanh thu, lợi nhuận giúp phát triển nền kinh tế một cách bền vững.

Có thể xem xét và quản lý vốn đầu tư ra nước ngoài vì đồng tiền Việt Nam không phải là tiền chuyển đổi nên việc di chuyển tiền đầu tư ra nước ngoài dễ làm thay đổi tỷ giá và sẽ gây ảnh hưởng lớn đến nền kinh tế. Vì vậy, khi quyết định có nên đẩy mạnh vốn đầu tư ra nước ngoài hay không thì chỉ cần cân nhắc và xem xét tỷ suất sinh lời của đồng vốn đầu tư sau đó đưa ra những quyết định đúng đắn nhất.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *