Đây là thông tin được đưa ra tại Chương trình đối thoại Doanh nghiệp: Những cập nhật trong Bộ Luật lao động và Luật Công đoàn tác động đến hoạt động doanh nghiệp do Trung tâm xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP.HCM cùng Công ty Nhân Việt Group (NVM Goup) tổ chức sáng 4-12.

Đại diện người lao động, ông Mai Đức Chính, Phó Chủ tịch Tổng liên đoàn Lao động Việt Nam, cảnh báo:  Nóng nhất hiện nay là tình trạng doanh nghiệp nợ BHXH khiến người lao động bị thiệt thòi quyền lợi. Việc thương lượng tập thể đóng vai trò quan trọng để làm căn cứ ký thỏa ước lao động tập thể nhưng phổ biến tình trạng sao chép các điều khoản trong luật (Bộ Luật lao động), chứ không có thêm các điều khoản có lợi cho người lao động. Trong khi đó tổ chức công đoàn chưa đứng ra tổ chức một cuộc đình công nào do còn nhiều vướng mắc.

Do còn nhiều vướng mắc nên tổ chức công đoàn chưa đứng ra tổ chức các cuộc đình công. Trong ảnh: Vụ đình công tranh chấp về tiền lương tại một doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài tại Khu Công nghệ cao quận 9. Ảnh: P.ĐIỀN

Tại chương trình đối thoại, ông Phạm Minh Huân, Thứ trưởng Bộ LĐ-TB&XH, Chủ tịch Hội đồng Tiền lương Quốc gia, đánh giá, Bộ Luật lao động năm 2012, Chính phủ tiếp tục thực hiện các tiêu chuẩn lao động của quốc tế phù hợp với điều kiện Việt Nam. Tôn trọng quyền tự do tìm kiếm, lựa chọn việc làm, học nghề của người lao động.

Tăng cường tính thỏa thuận giữa người lao động và người sử dụng lao động, tăng cường đối thoại, thương lượng nhằm xây dựng quan hệ lao động trong doanh nghiệp theo hướng hài hoài, ổn định và tiến bộ. Tôn trọng quyền đình công của người lao động nhưng phải trong khuôn khổ pháp luật.

“Chính phủ kêu gọi cộng đồng doanh nghiệp cùng Nhà nước thực hiện tốt pháp luật nói chung và pháp luật lao động nói riêng, góp phần nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, chăm lo đời sống vật chất và tinh thần cho người lao động ở doanh nghiệp mình, bởi họ là nhân tố tạo ra lợi nhuận cho doanh nghiệp”, ông Huân nói.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *