Hiện nay, nước ta vẫn đang trong quá trình hội nhập mở cửa nền kinh tế, nên Nhà nước luôn luôn có những chính sách khuyến khích các công ty, doanh nghiệp đầu tư đa quốc gia. Trên thực tế, có rất nhiều doanh nghiệp Việt Nam có tiềm lực đầu tư ra nước ngoài, tuy nhiên, do một số vấn đề về sự khác biệt pháp lý và tìm hiểu thị trường mà còn nhiều doanh nghiệp khá ngại ngần.

Lúc này, vai trò của một luật sư là vô cùng quan trọng để có thể tư vấn cho doanh nghiệp những chính sách cụ thể, chính xác và thông tin chân thực nhất giúp doanh nghiệp có thể gặt hái được tối đa lợi nhuận trên mảnh đất nước ngoài màu mỡ. Dưới đây là một số điều mà những doanh nghiệp Việt Nam cần lưu ý khi đầu tư ra nước ngoài:

Chắc chắn đã được chấp thuận về mặt yêu cầu và có giấy phép hợp pháp

Hầu hết những hình thức đầu tư ra nước ngoài của doanh nghiệp Việt Nam đều phải xin giấy phép của cơ quan Nhà nước có thẩm quyền, đó chính là Bộ Kế hoạch và Đầu tư. Khi doanh nghiệp Việt Nam đầu tư ra nước ngoài, bắt buộc phải có giấy phép được xác nhận từ Bộ Kế hoạch và Đầu tư, xác nhận đã hoàn thành nghĩa vụ đóng thuế trong nước, và đáp ứng mọi điều kiện về kinh tế và tài chính theo quy định của pháp luật

Nên cân nhắc có nên thuê giám đốc người nước ngoài hay không?

Nếu doanh nghiệp muốn điều khiển từ xa và thuê một giám đốc tại nước sở tại để điều hành công ty mình đầu tư ở nước ngoài, doanh nghiệp nên đảm bảo về việc kí kết hợp đồng chặt chẽ và có hình thức ủy thác hợp lí, đúng đắn về mặt pháp lý. Hạn chế tối đa những nguy cơ gây tổn hại, thất thoát tài chính doanh nghiệp kể cả khi doanh nghiệp thu được lợi nhuận hay gặp rủi ro.

Tuân thủ quy định của nhà nước về tài chính và nghĩa vụ thuế

Mọi công ty Việt Nam đầu tư ra nước ngoài đều phải có tiềm lực kinh tế và thủ tục xác minh tài chính nhất định để chứng minh về khả năng đầu tư ra nước ngoài của mình. Thêm vào đó, những doanh nghiệp này cũng phải hoàn thành mọi nghĩa vụ thuế khi ở trong nước, những vấn đề về thuế của các doanh nghiệp đầu tư ra nước ngoài thường được cơ quan nhà nước đặc biệt chú ý, vì vậy doanh nghiệp luôn cần phải chú tâm những vấn đề về thuế và hoàn thành nghĩa vụ của mình ở trong nước. Để tối đa hóa lợi nhuận, doanh nghiệp cũng nên xem xét đầu tư vào các quốc gia xác nhận không thu thuế hai lần đối với Việt Nam.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *