Thưa luật sư!

Tôi đang nhập một nhãn hàng từ Mỹ và đã ký hợp đồng độc quyền tại Việt Nam nhưng nay có người thứ hai muốn bán thương hiệu đó tại Việt Nam nhưng nhà máy bên kia không đồng ý bán hàng cho họ, và ngày 07/12 họ có lên cục sở hữu trí tuệ đăng ký và nộp tờ khai đăng ký tên thương hiệu đó tại Việt Nam và ép nhà máy phải bán hàng cho họ thì bây giờ tôi phải giải quyết thế nào? Cảm ơn luật sư tư vấn.

Trả lời:

Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi đến Luật sư tư vấn của chúng tôi. Chúng tôi xin tư vấn như sau:

1. Cơ sở pháp lý

Luật sở hữu trí tuệ sửa đổi, bổ sung 2009

Luật sở hữu trí tuệ năm 2005

Luật thương mại năm 2005

2. Luật sư tư vấn

– Đầu tiên: chúng tôi cho rằng người thứ 2 mà bạn nói đến không thể ép công ty sản xuất Trung Quốc bán hàng cho họ bởi bằng cách “đăng ký và nộp tờ khai đăng ký tên thương hiệu đó tại Việt Nam”. Bởi vì:

– Theo quy định của pháp luật hiện hành thì các chủ thể kinh doanh đều bình đẳng trước pháp luật và công ty sản xuất Trung Quốc lại ký hợp đồng độc quyền với bạn, như vây công ty bạn là đại lý độc quyền của công ty Trung Quốc tại Việt Nam.

– Căn cứ theo quy định tại khoản 2 điều 169 Luật Thương mại năm 2005, đai lý đôc quyền là hình thức đại lý mà tại một khu vực địa lý nhất định bên giao đại lý chỉ giao cho một đại lý mua, bán một hoặc một số mặt hàng hoặc cung ứng một hoặc một số dịch vụ nhất định.

Điều đó có nghĩa trong một khu vực địa lý nhất định thì có duy nhất một đại lý được quyền mua, bán một hoặc một số mặt hàng hoặc cung ứng một hoặc một số loại dịch vụ nhất định. Nếu người thứ hai kia muốn nhập khẩu hàng hóa của công ty Trung Quốc về bán mà công ty Trung Quốc đã có đại lý độc quyền tại Việt Nam thì người thứ hai kia không được phép nhập khẩu trực tiếp từ công ty Trung Quốc được mà phải nhập khẩu từ công ty của bạn là đại lý độc quyền tại Việt Nam.

dieu kien dang ky ten thuong hieu

Hợp đồng đại lý giữa bên giao đại lý và bên đại lý phải được lập thành văn bản hoặc bằng hình thức khác có giá trị pháp lý tương đương. Trong đó hai bên thỏa thuận về việc bên giao đại lý ấn định giá mua, giá bán hàng hóa hoặc cung ứng dịch vụ cho khách hàng; hoặc không ấn định giá mua, giá bán hàng hóa hoặc cung ứng dịch vụ cho khách hàng mà chỉ ấn định giá giao đại lý cho bên đại lý.

Thêm vào đó: tại khoản 1, điều 174 Luật Thương mại năm 2005, quy định như sau: Trừ trường hợp các bên có thỏa thuận khác, bên đại lý có các quyền giao kết hợp đồng đại lý với một hoặc nhiều bên giao đại lý, trừ trường hợp pháp luật có quy định cụ thể về việc bên đại lý chỉ được giao kết hợp đồng đại lý với  một bên giao đại lý đối với một loại hàng hóa hoặc dịch vụ nhất định thì phải tuân thủ quy định của pháp luật đó.

Bạn là đại lý độc quyền của công ty Trung Quốc tại Việt Nam thì bạn và công ty Trung Quốc phải ký hợp đồng đại lý độc quyền. Nếu bạn độc quyền phân phối bán hàng cho nhà sản xuất Trung Quốc thì hợp đồng phải ghi rõ việc này, họ chỉ có thể cung cấp hàng cho 1 công ty bên bạn trên lãnh thổ Việt Nam thôi và quy định chế tài xử phạt nếu họ vi phạm. Giá cả tự bên bạn ấn định. Doanh số hàng tháng 2 bên thương lượng.

Ngoài ra: Bạn có thể thỏa thuận có thể làm đại lý cho các nhà sản xuất khác cùng mặt hàng với họ, nếu được chấp thuận trong hợp đồng thì bạn có quyền làm đại lý cho các nhà sản xuất khác.

Như vậy: Bạn hoàn toàn yên tâm, nếu công ty Trung Quốc bán cho người thứ hai thì sẽ bị phạt vi phạm hợp đồng. Thêm nữa trong trường hợp công ty Trung Quốc đã đăng ký nhãn hiệu thì người thứ hai kia muốn đăng ký nhãn hiệu đó cũng không được bởi vì:

Cụ thể theo điều 91 Luật sở hữu trí tuệ năm 2005 (được sửa đổi bổ sung năm 2009) quy định về nguyên tắc ưu tiên như sau:

Người nộp đơn đăng ký sáng chế, kiểu dáng công nghiệp, nhãn hiệu có quyền yêu cầu hưởng quyền ưu tiên trên cơ sở đơn đầu tiên đăng ký bảo hộ cùng một đối tượng nếu đáp ứng các điều kiện sau:

a) Đơn đầu tiên đã được nộp tại Việt Nam hoặc tại nước là thành viên của điều ước quốc tế có quy định về quyền ưu tiên mà Công hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam cũng là thành viên hoặc có thỏa thuận áp dụng quy định như vậy với Việt Nam.

b) Người nộp đơn là công dân Việt nam, công dân của nước khác quy định tại điểm a khoản này cư trú hoặc có cơ sở sản xuất , kinh doanh tại Việt Nam hoặc tại nước khác quy định tại điển a khoản này.

c) Trong đơn có nêu rõ yêu cầu được hưởng quyền ưu tiên và có nộp bản sao đơn đầu tiên có xác nhận của cơ quan đã nhận đơn đầu tiên.

d) Đơn được nộp trong thời hạn ấn định tại điều ước quốc tế mà Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam là thành viên.

Hãy liên hệ ngay với chúng tôi để được các Luật sư uy tín hàng đầu của chúng tôi tư vấn.

Công ty Luật Đại Hà:

Địa chỉ: Số 44, ngõ 282 Lạc Long Quân, Tây Hồ, Hà Nội

Điện thoại Luật sư tư vấn miễn phí: 1900.6197 – Yêu cầu Dịch vụ Pháp lý: 0972.923.886

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *