Lao động dưới 3 tháng có cần làm hợp đồng lao động hay không là một trong những câu hỏi thường gặp nhất đối với lao động thời vụ. Trong bài viết dưới đây, Luật Đại Hà chúng tôi sẽ trình bày rõ hơn về vấn đề này để giúp bạn trả lời được câu hỏi trên.

Xu hướng lao động thời vụ hiện nay
Lao động thời vụ là một hình thức lao động trong một khoảng thời gian ngắn, theo thời vụ. Thời vụ ở đây có thể được hiểu là vào những dịp khác nhau, có thể là bất kỳ khoảng thời gian nào trong năm khi nhu cầu sản xuất, làm việc được đẩy cao, nhu cầu thuê lao động tạm thời gia tăng mạnh.
Đội ngũ nguồn nhân lực ở đây sẽ tham gia công việc trong một thời gian ngắn, tùy theo yêu cầu hoặc thỏa thuận giữa các bên, thường không yêu cầu nhiều về các điều kiện ràng buộc như ký hợp đồng lao động, đóng bảo hiểm xã hội, …
Lao động dưới 3 tháng có cần hợp đồng lao động hay không?
Thời gian lao động từ 3 tháng đổ lại là một khoảng thời gian vô cùng ngắn. Nhiều người trong nhóm đối tượng lao động thời vụ dưới 3 tháng không muốn phải chịu quá nhiều ràng buộc đối với bên chủ thuê. Vì thế một câu hỏi được đông đảo mọi người đặt ra đó là: Lao động dưới 3 tháng có cần hợp đồng lao động hay không.
Câu trả lời cho câu hỏi này là không bắt buộc, căn cứ vào cơ sở pháp lý của Bộ luật lao động năm 2012.
Điều 16 của Bộ luật lao động năm 2012 có quy định về hình thức hợp đồng lao động cụ thể như sau:
1. Hợp đồng lao động phải được giao kết bằng văn bản và được làm thành 02 bản, người lao động giữ 01 bản, người sử dụng lao động giữ 01 bản, trừ trường hợp quy định tại khoản 2 Điều này.
2. Đối với công việc tạm thời có thời hạn dưới 03 tháng, các bên có thể giao kết hợp đồng lao động bằng lời nói.
Như vậy, theo đây thì những người tham gia lao động thời vụ dưới 3 tháng có thể tiến hành thỏa thuận bằng lời nói với bên chủ doanh nghiệp hoặc có thể ký kết hợp đồng lao động bằng văn bản, tuy nhiên điều này là không bắt buộc, tùy thuộc vào nguyện vọng và thương lượng của 2 bên.
Trên đây là một số thông tin về việc ký kết hợp đồng lao động thời vụ dưới 3 tháng. Hy vọng bài viết này sẽ giúp bạn giải đáp được những thắc mắc của mình. Nếu có bất kỳ thắc mắc nào, hãy liên hệ ngay với văn phòng Luật Đại Hà chúng tôi để nhận được sự tư vấn tận tình nhất nhé!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *