Kinh tế của nước ta phát triển phụ thuộc rất lớn vào các nguồn vốn đầu tư nước ngoài, hay còn gọi là việc thu hút vốn đầu tư nước ngoài. Việc thu thút vốn đầu tư nước ngoài là hình thức thu hút và sử dụng vốn đầu tư nước ngoài tương đối ít rủi ro cho nước tiếp nhận đầu tư. Vậy những lợi ích của việc thu thút vốn đầu tư nước ngoài là gì, chúng ta hãy tham khảo bài viết ngay sau đây.

Việc thu hút vốn đầu tư nước ngoài là gì?

Việc thu thút vốn đầu tư nước ngoài không đơn thuần chỉ là vốn, mà kèm theo đó là những công nghệ, kỹ thuật cao được áp dụng rộng rãi và tân tiến, phương thức quản lý tiên tiến, mở ra thị trường mới… cho nước tiếp nhận đầu tư. Việc thu thút vốn đầu tư nước ngoài đặc biệt không để lại gánh nặng nợ cho tất cả Chính phủ của đất nước tiếp nhận đầu tư như các nguồn vốn ODA hoặc các hình thức đầu tư nước ngoài khác chẳng hạn như vay thương mại hoặc cũng có thể như phát hành trái phiếu ra nước ngoài…

Các nhà đầu tư nước ngoài tự bỏ vốn ra kinh doanh, trực tiếp điều hành sản xuất kinh doanh, hoàn toàn chịu trách nhiệm về kết quả đầu tư. Đây là điểm hấp dẫn quan trọng của việc thu thút vốn đầu tư nước ngoài, bởi vì hầu hết các nước đang phát triển có trình độ khoa học và công nghệ thấp, trong khi phần lớn những kỹ thuật mới xuất phát chủ yếu từ các nước công nghiệp phát triển

Việc thu hút vốn đầu tư nước ngoài có những lợi ích đặc biệt nào?

Thông qua tiếp nhận việc thu hút vốn đầu tư nước ngoài, nước trực tiếp tiếp nhận đầu tư có điều kiện thuận lợi để gắn kết nền kinh tế trong nước với hệ thống sản xuất, phân phối, trao đổi quốc tế, thúc đẩy quá trình hội nhập kinh tế quốc tế của nước này.

Thông qua tiếp nhận đầu tư của vốn đầu tư nước ngoài, các nước sở tại tiếp nhận vốn đầu tư có điều kiện thuận lợi để tiếp cận và thâm nhập thị trường quốc tế, mở rộng thị trường xuất khẩu, thích nghi nhanh hơn với các thay đổi trên thị trường thế giới… việc thu thút vốn đầu tư nước ngoài có vai trò làm cầu nối và thúc đẩy quá trình hội nhập kinh tế quốc tế, một nhân tố đẩy nhanh quá trình toàn cầu hóa kinh tế thế giới.

Với những ưu thế quan trọng như trên ngày càng có nhiều nước coi trọng việc thu thút vốn đầu tư nước ngoài hoặc ưu tiên, khuyến khích tiếp nhận việc thu thút vốn đầu tư nước ngoài hơn các hình thức đầu tư nước ngoài khác.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *