Luật Doanh nghiệp 2014 được ban hành ngày 01/07/2014, thay thế cho Luật Doanh nghiệp cũ 2005, với nhiều thay đổi đáng kể và tích cực cho Doanh nghiệp. Bài viết dưới đây, Luật Đại Hà sẽ tổng hợp lại những điểm nội bật của Luật Doanh nghiệp 2014.

1. Công ty có thể có nhiều hơn 1 người đại diện theo pháp luật

Theo khoản 2 Điều 13 Luật Doanh nghiệp 2014, công ty TNHH và công ty cổ phần có thể có 1 hoặc nhiều người đại diện theo pháp luật; trong đó, phải có ít nhất 1 người cư trú tại Việt Nam.

Nếu doanh nghiệp chỉ có 1 người đại diện theo pháp luật, và người này vắng mặt tại Việt Nam quá 30 ngày mà không có người đại diện khác theo ủy quyền thì chủ sở hữu công ty, Hội đồng thành viên, Hội đồng quản trị phải cử người khác làm người đại diện theo pháp luật của công ty.

2. Rút ngắn thời gian cấp Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp

Thời gian xem xét hồ sơ đăng ký kinh doanh và cấp Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp là 03 ngày làm việc, kể từ ngày nhận hồ sơ. Trong khi Luật doanh nghiệp cũ quy định thời gian cấp Giấy chứng nhận là 10 ngày làm việc

3. Bỏ nội dung ngành nghề kinh doanh trên Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp

Cụ thể, nội dung được thể hiện trên Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp chỉ bao gồm tên, mã số, địa chỉ trụ sở chính, vốn điều lệ; thông tin người đại diện theo pháp luật; thông tin các thành viên hoặc chủ doanh nghiệp/chủ sở hữu

4. Bỏ quy định doanh nghiệp phải thông báo thời gian mở cửa tại trụ sở chính

Về trụ sở chính, Điều 43 Luật Doanh nghiệp chỉ quy định: Trụ sở chính của doanh nghiệp là địa điểm liên lạc của doanh nghiệp trên lãnh thổ Việt Nam, có địa chỉ được xác định gồm số nhà, ngách, hẻm, ngõ phố, phố, đường hoặc thôn, xóm, ấp, xã, phường, thị trấn, huyện, quận, thị xã, thành phố thuộc tỉnh, tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương; số điện thoại, số fax và thư điện tử (nếu có).

Đồng thời, bỏ quy định yêu cầu doanh nghiệp phải thông báo thời gian mở cửa tại trụ sở chính với cơ quan đăng ký kinh doanh trong vòng 15 ngày kể từ khi được cấp Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh.

5. Doanh nghiệp được tự quyết định hình thức, số lượng con dấu

Căn cứ theo Điều 44 Luật Doanh nghiệp 2014, doanh nghiệp được tự quyết định về hình thức, số lượng và nội dung con dấu nhưng phải đảm bảo các thông tin về tên doanh nghiệp; mã số doanh nghiệp.
Trước khi sử dụng con dấu, doanh nghiệp phải thông báo mẫu dấu với cơ quan đăng ký kinh doanh.

Tu van Phap luat thuong xuyen cho Doanh nghiep

6. Được sáp nhập, hợp nhất doanh nghiệp không cùng loại

Theo quy định tại Điều 194, 195 Luật Doanh nghiệp 2014, các công ty có thể hợp nhất, sáp nhập để tạo thành công ty mới nhưng không bắt buộc phải là công ty cùng loại như quy định trong Luật Doạnh nghiệp 2005.
Tuy nhiên, để có thể hợp nhất, sáp nhập các công ty, Luật cũng quy định rõ các điều kiện cụ thể.

7. Hộ kinh doanh hoạt động thường xuyên từ 10 lao động phải thành lập doanh nghiệp

Luật Doanh nghiệp 2014 đã quy định rõ, hộ kinh doanh sử dụng thường xuyên từ 10 người lao động trở lên phải đăng ký thành lập doanh nghiệp. Đối với hộ kinh doanh nhỏ, việc đăng ký và hoạt động được thực hiện theo quy định của Chính phủ.

8. Được góp vốn bằng quyền sở hữu trí tuệ

Ngoài việc góp vốn bằng các tài sản thông thường như đồng Việt Nam, ngoại tệ, vàng…., Luật Doanh nghiệp mới còn cho phép các cá nhân, tổ chức được quyền góp vốn bằng quyền sở hữu trí tuệ để thành lập doanh nghiệp. Trong đó bao gồm: Quyền tác giả, quyền liên quan đến tác giả, quyền sở hữu công nghiệp, quyền đối với cây trồng và các quyền sở hữu trí tuệ khác theo quy định.

9. Thay đổi điều kiện họp Đại hội đồng cổ đông

Căn cứ theo Điều 141 Luật doanh nghiệp 2014 quy định, họp Đại hội đồng cổ đông sẽ được tiến hành khi có số cổ đông dự họp ít nhất 51% tổng số phiếu biểu quyết. Trong khi đó Luật Doanh nghiệp cũ 2005 quy định tỷ lệ này là 65%.

10. Thu hồi Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp

Đối với Luật Doanh nghiệp 2005, các trường hợp bị thu hồi Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp là 8 trường hợp. Sau khi Luật Doanh nghiệp 2014 được ban hành, quy định thu hồi giấy phép kinh doanh được thu hẹp lại, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp có thể hoạt động mở rộng hơn.

Trên đây quan điểm của Luật Đại Hà về điểm nổi bật của Luật Doanh nghiệp 2014 . Để biết thêm chi tiết về hồ sơ và trình tự thủ tục thành lập doanh nghiệp, vui lòng liên hệ Luật Đại Hà qua thông tin sau:

• Địa chỉ: Số 44, ngõ 282, Lạc Long Quân, p. Bưởi, q. Tây Hồ, TP Hà Nội
• Phone: 0972 923 886 – 0977 905 927- 0243.7532022
• Email: Daiha@luatvina.vn

WEBSITE: WWW.LUATDAIHA.COM

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *