Ngày 1/8/2024, Luật Nhà ở mới chính thức có hiệu lực, mang đến nhiều thay đổi quan trọng, đặc biệt là về loại hình nhà ở nhiều tầng, nhiều căn hộ do cá nhân xây dựng, hay còn gọi là chung cư mini. Trong số các thay đổi, vấn đề cấp sổ hồng cho từng căn hộ chung cư mini được đặc biệt chú ý. Hãy cùng Luật Đại Hà tìm hiểu các điểm mới này.

Quy định mới về cấp sổ hồng cho

Điều 57 Luật Nhà ở 2023 quy định rằng chung cư mini từ 2 tầng trở lên có thiết kế căn hộ để bán hoặc từ 20 căn hộ trở lên để cho thuê phải thành lập doanh nghiệp và đáp ứng điều kiện về tài chính. Đối với các tòa nhà nhỏ hơn, không cần thành lập doanh nghiệp nhưng vẫn phải tuân thủ các yêu cầu về xây dựng và phòng cháy chữa cháy (PCCC).

Căn hộ chung cư mini “được cấp Giấy chứng nhận theo quy định của pháp luật về đất đai, được bán, cho thuê mua, cho thuê theo quy định của luật này và pháp luật về kinh doanh bất động sản”. Tuy nhiên, việc cấp sổ hồng này phụ thuộc vào việc tòa nhà phải đáp ứng đầy đủ các tiêu chuẩn về xây dựng, an toàn và PCCC.

Khó khăn trong việc cấp sổ hồng

Thực tế, sau 10 năm xuất hiện, chỉ một số ít chung cư mini có thể cấp sổ hồng riêng cho từng căn hộ. Nhiều người mua nhà vẫn chưa thể yên tâm về quyền sở hữu của mình, phải đứng tên cùng nhiều người khác trên một sổ hồng chung của mảnh đất xây dựng chung cư. Điều này gây ra nhiều bất tiện khi mua bán, chuyển nhượng, thậm chí khó khăn trong việc vay vốn ngân hàng.

Điều kiện khắt khe hơn

Luật Nhà ở 2023 đưa ra những điều kiện khắt khe hơn để chung cư mini được cấp sổ hồng, như đường trước cửa nhà phải rộng tối thiểu 3m, cách mặt đường chính tối đa 300m, và diện tích căn hộ không nhỏ hơn 25m2. Với những điều kiện này, số lượng chung cư mini được cấp sổ hồng sẽ bị giới hạn đáng kể.

Bước tiến quan trọng trong việc bảo vệ quyền lợi người mua

Luật Nhà ở 2023 là một bước tiến quan trọng trong việc bảo vệ quyền lợi hợp pháp cho người mua nhà. Những dự án tuân thủ đầy đủ quy định sẽ được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, tránh tình trạng chủ đầu tư thu tiền rồi bỏ mặc khách hàng.

Những thay đổi trong Luật Nhà ở 2023 đã tạo ra một khung pháp lý rõ ràng và nghiêm ngặt hơn cho việc xây dựng và cấp sổ hồng cho chung cư mini. Điều này không chỉ bảo vệ quyền lợi của người mua nhà mà còn góp phần thanh lọc thị trường bất động sản, loại bỏ các dự án không đảm bảo an toàn. Hãy liên hệ với Luật Đại Hà nếu cần hỗ trợ về thủ tục xin cấp sổ hồng cho chung cư mini

CÔNG TY LUẬT ĐẠI HÀ
Địa chỉ: Số 44/282 Lạc Long Quân, P. Bưởi, Tây Hồ,Hà Nội
VĂN PHÒNG GIAO DỊCH TẠI SƠN TÂY
Địa chỉ: Số 78 phố Sơn Lộc, P. Sơn Lộc, TX. Sơn Tây, Hà Nội
Hotline: 0972 923 886

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *