Hiện nay, vấn đề tranh chấp đất đai xảy ra ngày càng nhiều trong các gia đình, doanh nghiệp, công ty. Vậy tranh chấp về đất đai theo quy định pháp luật là gì? Ai có quyền giải quyết vấn đề này? Bài viết dưới đây sẽ giải quyết được những thắc mắc này.

Tranh chấp đất đai là gì?

Hiến pháp 2013 đã ghi nhận, Đất đai thuộc sở hữu toàn dân do Nhà nước đại diện chủ sở hữu và thống nhất quản lý.

Theo khoản 24 Điều 3 Luật đất đai 2013, Tranh chấp về đất đai là tranh chấp về quyền, nghĩa vụ của người sử dụng đất giữa hai hoặc nhiều bên trong quan hệ đất đai.

Hiểu một cách đơn giản, tranh chấp đất đai là dạng tranh chấp phổ biến, phức tạp nhất hiện nay. Nếu không giải quyết kịp thời sẽ để lại hậu quả nghiêm trọng về tài sản, nguy hiểm hơn là tính mạng con người.

Thẩm quyền giải quyết tranh chấp đất đai

Giải quyết tranh chấp về đất đai là hoạt động của cơ quan Nhà nước có thẩm quyền. Cơ quan có trách nhiệm sẽ giải quyết tranh chấp, bất đồng, mâu thuẫn giữa các bên từ đó đưa ra giải pháp đúng đắn trên cơ sở pháp luật.

Theo Điều 203 Luật đất đai 2013, trường hợp hòa giải không thành ở Ủy ban nhân dân cấp xã thẩm quyền giải quyết tranh chấp về đất đai được quy định như sau:

– Tranh chấp đất đai mà đương sự có Giấy chứng nhận hoặc có một trong các loại giấy tờ quy định tại Điều 100 của Luật đất đai 2013 và tranh chấp về tài sản gắn liền với đất thì do Tòa án nhân dân giải quyết;

– Tranh chấp đất đai mà đương sự không có Giấy chứng nhận hoặc không có một trong các loại giấy tờ quy định tại Điều 100 của Luật Đất đai 2013 thì đương sự chỉ được lựa chọn một trong hai hình thức giải quyết tranh chấp đất đai theo quy định sau đây:

Thứ nhất, nộp đơn yêu cầu giải quyết tranh chấp tại Ủy ban nhân dân cấp có thẩm quyền;

Thứ hai, khởi kiện tại Tòa án nhân dân có thẩm quyền theo quy định của pháp luật về tố tụng dân sự.

Thủ tục giải quyết tranh chấp đất đai

Thủ tục giải quyết vấn đề tranh chấp đất được quy định cụ thể trong Luật đất đai năm 2013 như sau:

Bước 1: Tiến hành hòa giải

Bước 2: Giải quyết tranh chấp đất đai tại Ủy ban nhân dân cấp xã

Nếu các bên không hòa giải được thì gửi đơn đến Ủy ban nhân dân xã, phường, thị trấn (gọi chung là Ủy ban nhân dân cấp xã) nói có đất tranh chấp để yêu cầu giải quyết.

Quý khách cần tư vấn chi tiết hơn về vấn đề tranh chấp đất đai, vui lòng liên hệ Luật Đại Hà qua hotline: 0972.923.886. Nhân viên tư vấn sẽ hỗ trợ bạn nhanh chóng nhất có thể.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *