Trong thời gian gần đây, việc lợi dụng các nền tảng xã hội để đăng hình ảnh, nói xấu, bôi nhọ đang dần trở thành nổi bức xúc chung của nhiều người, thu hút sự quan tâm của dư luận. Việc đăng tải hình ảnh cá nhân của người khác lên mạng xã hội mà chưa có sự đồng ý có thể dẫn đến những hậu quả pháp lý nghiêm trọng. Tùy thuộc vào mức độ vi phạm và hậu quả gây ra, người vi phạm có thể bị truy cứu trách nhiệm hành chính hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự.

Truy cứu trách nhiệm hành chính 

Theo quy định tại Điều 101 Nghị định 15/2020/NĐ-CP (được sửa đổi bởi khoản 37 Điều 1 Nghị định 14/2022/NĐ-CP) đã quy định về việc vi phạm các quy định về trách nhiệm sử dụng dịch vụ mạng xã hội; trang thông tin điện tử được thiết lập thông qua mạng xã hội. Nếu hành vi vi phạm không gây ra hậu quả nghiêm trọng, người vi phạm có thể bị phạt tiền từ 10.000.000 đến 30.000.000 đồng và bị buộc phải gỡ bỏ thông tin sai sự thật đã đăng tải. Ngoài ra, các thiết bị điện tử được sử dụng để thực hiện hành vi vi phạm có thể bị tịch thu.

Truy cứu trách nhiệm hình sự 

Trong trường hợp hành vi vi phạm gây hậu quả nghiêm trọng, đặc biệt là khi làm tổn hại nghiêm trọng đến danh dự, nhân phẩm của người khác, người vi phạm có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự theo Điều 155 BLHS 2015. Hình phạt có thể bao gồm phạt tiền, phạt cải tạo không giam giữ hoặc phạt tù, tùy thuộc vào mức độ vi phạm và các tình tiết tăng nặng. Các tình tiết tăng nặng có thể làm tăng mức độ nghiêm trọng của hành vi vi phạm và dẫn đến hình phạt cao hơn, bao gồm:

“Điều 155. Tội làm nhục người khác

2. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 03 tháng đến 02 năm:

a) Phạm tội 02 lần trở lên;

b) Đối với 02 người trở lên;

c) Lợi dụng chức vụ, quyền hạn;

d) Đối với người đang thi hành công vụ;

đ) Đối với người dạy dỗ, nuôi dưỡng, chăm sóc, chữa bệnh cho mình;

e) Sử dụng mạng máy tính hoặc mạng viễn thông, phương tiện điện tử để phạm tội;

g) Gây rối loạn tâm thần và hành vi của nạn nhân mà tỷ lệ tổn thương cơ thể từ 30% đến 61%

3. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 02 năm đến 05 năm:

a) Gây rối loạn tâm thần và hành vi của nạn nhân mà tỷ lệ tổn thương cơ thể từ 61% trở lên;

b) Làm nạn nhân tự sát…”

Ngoài hình phạt chính, người vi phạm còn có thể bị áp dụng các hình phạt bổ sung như cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ 01 năm đến 05 năm.

Để bản thân tránh gặp phải những rắc rối pháp lý, bạn nên xin phép trước khi đăng tải hình ảnh của người khác và cân nhắc kỹ lưỡng trước khi chia sẻ bất kỳ thông tin nào trên mạng xã hội. Việc đăng tải hình ảnh trái phép không chỉ vi phạm pháp luật mà còn gây tổn thương cho người khác. Hãy là một người dùng mạng xã hội văn minh và có trách nhiệm!

CÔNG TY LUẬT ĐẠI HÀ
Địa chỉ: Số 44/282 Lạc Long Quân, P. Bưởi, Tây Hồ,Hà Nội
VĂN PHÒNG GIAO DỊCH TẠI SƠN TÂY
Địa chỉ: Số 78 phố Sơn Lộc, P. Sơn Lộc, TX. Sơn Tây, Hà Nội
Hotline: 0972 923 886

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *