Mặc dù pháp luật không có quy định cụ thể về lối đi chung và tranh chấp liên quan đến lối đi chung, tuy nhiên chúng ta có thể hiểu tranh chấp lối đi chung là tranh chấp giữa hai hay nhiều hộ gia đình, cá nhân có chung quyền sử dụng đối với lối đi chung đó. Trên thực tế sử dụng lối đi chung, có thể chỉ ra được những nguyên nhân và cách thức giai quyết về tranh chấp lối đi chung như sau:

Nguyên nhân tranh chấp lối đi chung

Nguyên nhân chủ yếu dẫn đến tranh chấp lối đi chung là do sự lấn chiếm của một hay nhiều hộ gia đình, cá nhân, tổ chức sử dụng lối đi chung. 

Bên cạnh đó, một số trường hợp tranh chấp xuất phát từ sai sót của cơ quan nhà nước về đất đai, có sự sai lệch trong cung cấp thông tin, giấy tờ về sử dụng đất, dẫn đến tranh chấp.

Cách thức giải quyết tranh chấp lối đi chung

Trường hợp có tranh chấp về lối đi chung, thì các bên giải quyết theo trình tự sau:

  • Tự hòa giải

– Nhà nước khuyến khích các bên tranh chấp tự mình hòa giải. Trường hợp hòa giải không thành thì nộp đơn lên UBND xã để tiến hành hòa giải.

  • Hòa giải tại UBND xã 

– Hội đồng hòa giải tranh chấp đất đai được thành lập để tổ chức hòa giải. Việc hòa giải phải được lập thành biên bản, có chữ ký xác nhận của các bên về việc hòa giải thành hoặc không thành.

– Trường hợp hòa giải không thành thì nộp đơn giải quyết tranh chấp tại cơ quan nhà nước có thẩm quyền.

  • Giải quyết tranh chấp

– Đối với trường hợp các bên tranh chấp có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất hoặc giấy tờ khác liên quan được pháp luật quy định thì Tòa án tiến hành giải quyết tranh chấp.

– Đối với trường hợp không có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất hoặc các giấy tờ pháp luật quy định thì đương sự được lựa chọn một trong hai hình thức: Một là, nộp đơn yêu cầu giải quyết tranh chấp tại UBND có thẩm quyền. Hai là, nộp đơn khởi kiện tại Tòa án nhân dân.

  • Khiếu nại

Trường hợp tranh chấp mà một bên tranh chấp là tổ chức, cơ sở tôn giáo, người Việt Nam định cư ở nước ngoài, doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài thì Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp Tỉnh giải quyết; nếu không đồng ý với quyết định giải quyết thì có quyền khiếu nại đến Bộ trưởng Bộ tài nguyên và môi trường.

Luật sư tư vấn giải quyết tranh chấp lối đi chung

Quý khách hàng có nhu cầu tư vấn về các vấn đề liên quan đến lối đi chung hãy liên hệ Luật Đại Hà để được sử dụng dịch vụ sau:

Tư vấn pháp luật miễn phí quy trình, thủ tục thực pháp lý và các vấn đề phát sinh;

Soạn thảo hồ sơ, theo dõi và hỗ trợ trong suốt quá trình thực hiện;

Thay mặt khách hàng thực hiện thủ tục hành chính tại Cơ quan nhà nước.

  Đội ngũ luật sư dày dặn kinh nghiệm, làm việc khoa học, hiệu quả, tiết kiệm thời gian;

Chi phí trọn gói, giá cạnh tranh.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *