Những năm gần đây, Việt Nam được đánh giá là một trong những quốc gia đáng để đầu tư nhất khu vực Châu Á. Tuy nhiên, nhiều doanh nghiệp nước ngoài đang phải đắn đo, cân nhắc khi đầu tư vào Việt Nam bởi những thủ tục rườm rà khi xin cấp Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư. Vậy Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư là gì? Tại sao phải xin cấp Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư? Thủ tục xin cấp Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư như thế nào? Trong bài viết này, Luật Đại Hà sẽ giúp các bạn trả lời những câu hỏi trên.

1. Cơ sở pháp lý

– Luật Đầu tư 2014;

– Nghị định 118/2015/NĐ-CP quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Đầu tư.

2. Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư là gì? Tại sao phải xin Giấy chứng nhận đăng ý đầu tư?

Luật Đầu tư 2014 có quy định: Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư là văn bản, bản điện tử ghi nhận thông tin đăng ký của Nhà đầu tư về dự án đầu tư.

Vậy thì, tại sao các Nhà đầu tư phải xin Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư? Chúng ta có thể tạm hiểu Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư được xem như một loại giấy thông hành, giúp dự án có thể đi vào hoạt động bình thường, giúp doanh nghiệp có thể yên tâm góp vốn đầu tư của mình vào đó mà không gặp rảo cản bởi các vấn đề pháp lý.

3. Những trường hợp bắt buộc phải xin cấp Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư

– Dự án đầu tư của Nhà đầu tư nước ngoài;

– Dự án đầu tư của tổ chức kinh tế: Tổ chức kinh tế phải đáp ứng điều kiện và thực hiện thủ tục đầu tư theo quy định đối với Nhà đầu tư nước ngoài khi đầu tư thành lập tổ chức kinh tế; đầu tư góp vốn, mua cổ phần, phần vốn góp của tổ chức kinh tế; đầu tư theo hợp đồng BCC thuộc một trong các trường hợp:

• Có Nhà đầu tư nước ngoài nắm giữ từ 51% vốn điều lệ trở lên, hoặc có đa số thành viên hợp danh là cá nhân nước ngoài đối với tổ chức kinh tế là công ty hợp danh;

• Có tổ chức kinh tế quy định tại điểm a khoản 1 điều 23 Luật Đầu tư nắm giữ từ 51% vốn điều lệ trở lên;

• Có Nhà đầu tư nước ngoài và tổ chức kinh tế quy định tại điểm a khoản 1 Điều 23 Luật Đầu tư nắm giữ từ 51% vốn điều lệ trở lên.

– Đối với dự án đầu tư thuộc thẩm quyền quyết định chủ trương đầu tư của Quốc hội, Thủ tướng Chính phủ, Ủy ban nhân dân cấp tỉnh, Nhà đầu tư trong nước, tổ chức kinh tế quy định tại khoản 2 Điều 23 của Luật Đầu tư sẽ thực hiện dự án đầu tư sau khi được quyết định chủ trương đầu tư.

4. Trình tự thủ tục xin cấp Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư

4.1. Thủ tục cấp Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư đối với dự án đầu tư không thuộc diện quyết định chủ trương đầu tư

– Nhà đầu tư nộp 01 bộ hồ sơ đăng ký đầu tư cho Cơ quan đăng ký đầu tư;

– Đối với dự án đầu tư đã triển khai hoạt động, Nhà đầu tư nộp hồ sơ, trong đó đề xuất dự án đầu tư được thay bằng báo cáo tình hình thực hiện dự án đầu tư, tính từ thời điểm triển khai đến thời điểm đề nghị cấp Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư;

– Trong thời hạn 15 ngày, kể từ ngày nhận được hồ sơ hợp lệ, Cơ quan đăng ký đầu tư sẽ cấp Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư nếu dự án đáp ứng các điều kiện theo đúng quy định của pháp luật.

4.2. Thủ tục cấp Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư đối với dự án đầu tư thuộc thẩm quyền quyết định chủ trương đầu tư của Ủy ban nhân dân cấp tỉnh

– Nhà đầu tư nộp 04 bộ hồ sơ đăng ký đầu tư cho Cơ quan đăng ký đầu tư nơi dự kiến thực hiện dự án đầu tư;

– Cơ quan đăng ký đầu tư sẽ lấy ý kiến thẩm định của Cơ quan nhà nước có thẩm quyền về nội dung dự án đầu tư thuộc phạm vi quản lý của cơ quan đó;

– Trong thời hạn 25 ngày, kể từ ngày nhận được hồ sơ hợp lệ, Cơ quan đăng ký đầu tư lập báo cáo thẩm định trình Ủy ban nhân dân cấp tỉnh. Trong thời hạn 07 ngày làm việc, kể từ ngày nhận được báo cáo thẩm định, Ủy ban nhân dân cấp tỉnh xem xét, quyết định chủ trương đầu tư.

– Trong thời hạn 05 ngày làm việc, kể từ ngày nhận được văn bản quyết định chủ trương đầu tư của Ủy ban nhân dân cấp tỉnh, Cơ quan đăng ký đầu tư cấp Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư cho Nhà đầu tư.

4.3. Thủ tục cấp Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư đối với dự án thuộc thẩm quyền quyết định chủ trương đầu tư của Thủ tướng Chính phủ

– Nhà đầu tư nộp 08 bộ hồ sơ đăng ký đầu tư cho Cơ quan đăng ký đầu tư nơi dự kiến thực hiện dự án đầu tư;

– Trong thời hạn 03 ngày làm việc, kể từ ngày nhận được hồ sơ hợp lệ, Cơ quan đăng ký đầu tư gửi 02 bộ hồ sơ cho Bộ Kế hoạch và Đầu tư, đồng thời gửi hồ sơ cho Cơ quan nhà nước có thẩm quyền liên quan đến dự án đầu tư để lấy ý kiến về các nội dung dự án;

– Trong thời hạn 15 ngày kể, từ ngày nhận được đề nghị của Cơ quan đăng ký đầu tư, các Cơ quan nhà nước có thẩm quyền có ý kiến về những nội dung thuộc phạm vi quản lý nhà nước của mình gửi Cơ quan đăng ký đầu tư và Bộ Kế hoạch và Đầu tư;

– Trong thời hạn 25 ngày, kể từ ngày nhận được hồ sơ hợp lệ, Cơ quan đăng ký đầu tư trình Ủy ban nhân dân cấp tỉnh xem xét, có ý kiến gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư về các nội dung sau đây:

• Nhu cầu sử dụng đất, điều kiện giao đất, cho thuê đất, cho phép chuyển mục đích sử dụng đất (đối với dự án được giao đất, cho thuê đất, cho phép chuyển mục đích sử dụng đất);

• Phương án giải phóng mặt bằng, di dân, tái định cư (nếu có) đối với dự án đầu tư đề nghị giao đất, cho thuê đất, cho phép chuyển mục đích sử dụng đất;

• Các nội dung khác thuộc thẩm quyền của Ủy ban nhân dân cấp tỉnh (nếu có).

– Trong thời hạn 15 ngày, kể từ ngày nhận được ý kiến của Ủy ban nhân dân cấp tỉnh, Bộ Kế hoạch và Đầu tư lập báo cáo thẩm định để trình Thủ tướng Chính phủ quyết định chủ trương đầu tư.

– Trong thời hạn 07 ngày làm việc, kể từ ngày nhận được báo cáo thẩm định của Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Thủ tướng Chính phủ quyết định chủ trương đầu tư. Văn bản quyết định chủ trương đầu tư được gửi cho Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Ủy ban nhân dân cấp tỉnh và Cơ quan đăng ký đầu tư.

– Trong thời hạn 05 ngày làm việc, kể từ ngày nhận được văn bản quyết định chủ trương đầu tư, Cơ quan đăng ký đầu tư cấp Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư cho Nhà đầu tư.

5. Dịch vụ của Luật Đại Hà

Luật Đại Hà cung cấp dịch vụ Tư vấn xin cấp Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư với các công việc:

– Tư vấn cho khách hàng quy định của pháp luật liên quan đến thủ tục xin cấp Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư;

– Soạn hồ sơ pháp lý xin cấp Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư;

– Thay mặt khách hàng làm việc với cơ quan nhà nước;

– Tư vấn các vấn đề khác có liên quan trong quá trình xin cấp Giấy chứng nhận

Với đội ngũ Luật sư và chuyên viên tư vấn giàu kinh nghiệm trong lĩnh vực cấp Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư, Luật Đại Hà đảm bảo sẽ đem đến cho quý khách hàng dịch vụ với chất lượng cao và chi phí hợp lý!

DỊCH VỤ TƯ VẤN CÔNG TY LUẬT ĐẠI HÀ

• Địa chỉ: Số 44, ngõ 282, Lạc Long Quân, p. Bưởi, q. Tây Hồ, TP Hà Nội

• Phone: 0972 932 886 – 0977 905 927- 0243.7532022

• Email: Daiha@luatvina.vn

WEBSITE: https://luatdaiha.com

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *