Ngày nay, kinh tế ngày càng phát triển kéo theo nhiều vấn đề phức tạp phát sinh. Một trong số đó phải kể đến vấn đề tranh chấp lao động. Đó là sự tranh chấp về quyền và nghĩa vụ cũng như lợi ích phát sinh của đôi bên trong quá trình hợp tác. Vậy có những loại tranh chấp lao động nào? Và nên giải quyết tranh chấp lao động thế nào hiệu quả nhất? Thông tin trong bài viết dưới đây sẽ giúp bạn có được câu trả lời chính xác nhất.

Các loại tranh chấp lao động phổ biến hiện nay

– Tranh chấp cá nhân giữa người sử dụng lao động và người lao động: Đây thường là sự tranh chấp giữa người lao động với người sử dụng lao động, giữa doanh nghiệp với người lao động, tổ chức đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng, giữa người sử dụng lao động thuê lại với người lao động được thuê.

– Tranh chấp lao động tập thể với người sử dụng lao động gồm: Tranh chấp lao động tập thể về quyền, lợi ích giữa một hay nhiều tổ chức đại diện người lao động với người sử dụng lao động. Ngoài ra có thể là tranh chấp giữa một hay nhiều tổ chức của người sử dụng lao động.

Giải quyết tranh chấp lao động cần tuân thủ theo nguyên tắc nào?

– Tôn trọng quyền tự định đoạt khi hai bên thương lượng trong quá trình giải quyết tranh chấp.

– Coi trọng việc giải quyết tranh chấp lao động bằng hình thức hòa giải. Trọng tài của đôi bên cần tôn trọng quyền, lợi ích của hai bên tranh chấp cũng như lợi ích chung của xã hội, đảm bảo không trái pháp luật.

– Công khai, minh bạch, đảm bảo tính kịp thời, nhanh chóng và đúng pháp luật.

– Trong quá trình giải quyết tranh chấp lao động cần đảm bảo sự tham gia của đại diện hai bên.

– Việc giải quyết tranh chấp phải do tổ chức, cá nhân, cơ quan có thẩm quyền tiến hành sau khi nhận được yêu cầu từ bên tranh chấp hoặc theo đề nghị của cơ quan có thẩm quyền.

Dịch vụ tư vấn, giải quyết tranh chấp lao động uy tín

Tranh chấp lao động là một trong những vấn đề phức tạp. Vì thế nếu doanh nghiệp đang có nhu cầu tư vấn về phương thức, cách thức giải quyết vụ việc tranh chấp về lao động. Để tiết kiệm thời gian, chi phí, quý khách hãy liên hệ tới luật Đại Hà để sử dụng dịch vụ tư vấn giải quyết tranh chấp lao động. Một số nội dung dịch vụ chúng tôi sẽ cung cấp cho khách hàng gồm:

– Tư vấn quyền, nghĩa vụ của các bên tranh chấp.

– Tư vấn các phương án giải quyết phù hợp và hiệu quả.

– Hướng dẫn khách hàng thu thập thông tin, chứng cứ cần thiết.

– Cử luật sư/ chuyên gia pháp lý đại diện theo ủy quyền của khách hàng tham gia việc giải quyết tranh chấp.

Hãy liên hệ với Luật Đại Hà để nhận được sự tư vấn tận tình nhất. Chúng tôi luôn sẵn sàng tư vấn, hỗ trợ quý khách.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *