Đối với bất cứ công ty kinh doanh nào cũng vậy, quyết toán thuế thu nhập cá nhân là vấn đề cần được quan tâm hàng đầu. Chủ doanh nghiệp hiểu rõ về vấn đề này sẽ giúp cho quá trình nắm bắt thông tin để vận hành vào việc kinh doanh một cách dễ dàng hơn. Không chủ kinh doanh, người lao động cũng cần nắm rõ thông tin về quyết toán thuế để đảm bảo quyền lợi cho chính mình.

1. Đối tượng phải quyết toán thuế thu nhập cá nhân

Thông thường, hàng quý hay hàng tháng các đơn vị kinh doanh đã phải kê khai, quyết toán thuế thu nhập. Tuy nhiên tới cuối năm, các đơn vị kinh doanh vẫn phải lập và nộp quyết toán thuế để gửi lên các cơ quan thuế. Cụ thể, một số đối tượng dưới đây sẽ cần phải thực hiện quyết toán thuế năm:

– Các công ty, doanh nghiệp có thu nhập từ tiền công hay tiền lương, không phân biệt phát sinh khấu trừ thuế hay không. Theo đó, họ phải có trách nhiệm kê khai, quyết toán thuế năm thay cho một số cá nhân có ủy quyền.

– Tất cả cá nhân là người lao động có thu nhập từ tiền công, tiền lương. Trong trường hợp trong năm đã nộp thừa hoặc thiếu thì cá nhân vẫn phải làm quyết toán thuế thu nhập cá nhân năm.

Ngoài ra, một số đối tượng không cần phải làm quyết toán thuế năm cụ thể:

– Doanh nghiệp trong quá trình hoạt động không phát sinh các khoản chi trả thu nhập chịu thuế từ tiền công, tiền lương.

– Cá nhân có số thuế cần phải nộp thêm mỗi năm sau quyết toán từ 50 nghìn đồng trở xuống.

– Những cá nhân không có thu nhập từ tiền công, tiền lương, ký kết hợp đồng với doanh nghiệp từ 03 tháng trở lên.

2. Thời điểm xác định thu nhập chịu thuế thu nhập cá nhân

Thời điểm xác định thu nhập để tính thuế đã được quy định tại Điểm b Khoản 2 Điều 8 Thông tư 111/2013/TT-BTC chính là thời điểm cá nhân, tổ chức trả thu nhập cho người nộp thuế. Bạn có thể theo dõi ví dụ cụ thể dưới đây để hiểu rõ hơn:

Tiền lương của tháng 12/2020 được trả vào tháng 01/2021 thì sẽ được tính vào thu nhập chịu thuế của tháng 01/2021.

3. Một số phương pháp tính thuế thu nhập cá nhân

Hiện nay có 3 phương pháp để tính thuế năm bao gồm:

– Tính theo biểu lũy tiến từng phần: Áp dụng cho những lao động ký hợp đồng lao động (HĐLĐ) từ 3 tháng trở lên.

– Khấu trừ 10%: Những người lao động đã ký hợp đồng lao động dưới 3 tháng hoặc không ký hợp đồng lao động mới mức tổng trả thu nhập từ 2.000.000 đồng/lần trở lên.

– Khấu trừ 20%: Sẽ áp dụng cho những cá nhân người nước ngoài, người không cư trú được xác định bằng TNCT từ tiền công nhân hay tiền lương với thuế suất 20%.

Hy vọng những thông tin trên có thể giúp bạn hiểu rõ hơn về quyết toán thuế thu nhập cá nhân. Mọi thông tin chi tiết, Quý khách hàng vui lòng liên hệ cho chúng tôi theo địa chỉ:

Công ty Luật TNHH Đại Hà

Địa chỉ: Số 44, ngõ 282 đường Lạc Long Quân, phường Bưởi, quận Tây Hồ, thành phố Hà Nội.

Hotline: 0972.923.886         Email: daiha@luatvina.vn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *