Hộ kinh doanh cá thể là hình thức kinh doanh do một cá nhân hoặc một nhóm người gồm các cá nhân là công dân Việt Nam đủ 18 tuổi, có năng lực hành vi dân sự đầy đủ, hoặc một hộ gia đình làm chủ, chỉ được đăng ký kinh doanh tại một địa điểm, sử dụng dưới 10 lao động và chịu trách nhiệm bằng toàn bộ tài sản của mình đối với hoạt động kinh doanh. Trong nền kinh tế nước ta hộ kinh doanh là chủ thể kinh doanh chiếm số lượng đông đảo nhất, chủ yếu hoạt động trong lĩnh vực thương mại. 

Muốn thành lập hộ kinh doanh thì cá nhân phải thông báo đến Phòng Tài chính – Kế hoạch ở UBND quận/huyện nơi đặt hộ kinh doanh. Quy trình thành lập hộ kinh doanh rất đơn giản nhưng nó lại gây khó dễ cho nhiều người vì không nắm rõ trình tự thủ tục. Luật Đại Hà sẽ tóm tắt trình tự thành lập hộ kinh doanh để quý khách hàng nắm rõ hơn vấn đề này, qua bài viết dưới đây:

1. Thành phần hồ sơ lập hộ kinh doanh

  • Giấy đề nghị đăng ký hộ kinh doanh
  • Danh sách các cá nhân góp vốn thành lập hộ kinh doanh trong trường hợp hộ kinh doanh có 2 người trở lên góp vốn thành lập;
  • Bản sao hợp lệ biên bản họp nhóm cá nhân về việc thành lập hộ kinh doanh đối với trường hợp hộ kinh doanh do một nhóm cá nhân thành lập;
  • Bản sao hợp lệ Thẻ căn cước công dân hoặc Chứng minh nhân dân hoặc Hộ chiếu còn hiệu lực của các cá nhân tham gia hộ kinh doanh hoặc người đại diện hộ gia đình.

Ngoài ra nếu ủy quyền cho người thực hiện thủ tục thành lập hộ kinh doanh thì cần:

  • Văn bản ủy quyền.
  • Bản sao giấy tờ chứng thực cá nhân của người được ủy quyền.

2. Những lưu ý khi lập hộ kinh doanh

  • Hộ kinh doanh chỉ được đăng ký kinh doanh tại một địa điểm: Địa điểm này có thể là nơi đăng ký hộ khẩu thường trú, nơi đăng ký tạm trú hoặc địa điểm thường xuyên kinh doanh nhất, nơi đặt địa điểm thu mua giao dịch;
  • Hộ kinh doanh buôn bán theo chuyến, kinh doanh lưu động được phép kinh doanh ngoài địa điểm đã đăng ký với cơ quan đăng ký kinh doanh cấp huyện nhưng phải thông báo cho cơ quan thuế, cơ quan quản lý thị trường nơi đăng ký trụ sở và nơi tiến hành hoạt động kinh doanh.
  • Hộ kinh doanh được sử dụng dưới 10 người lao động
  • Cá nhân, nhóm cá nhân, hộ gia đình đăng ký hộ kinh doanh phải chịu trách nhiệm bằng toàn bộ tài sản của mình đối với hoạt động kinh doanh
  • Hộ kinh doanh, người thành lập hộ kinh doanh tự kê khai hồ sơ đăng ký hộ kinh doanh và chịu trách nhiệm trước pháp luật về tính hợp pháp, trung thực và chính xác của các thông tin kê khai trong hồ sơ đăng ký hộ kinh doanh

3. Trình tự thực hiện 

Bước 1: Cá nhân hoặc nhóm cá nhân hoặc người đại diện hộ gia đình nộp trực tiếp hồ sơ tại bộ phận tiếp nhận hồ sơ của Phòng Tài chính – Kế hoạch ở UBND quận/huyện nơi đặt hộ kinh doanh. Hoặc hộ kinh doanh tại Hà Nội có thể nộp qua mạng tại trang thông tin điện tử của UBND thành phố Hà Nội.

  • Trường hợp nộp qua mạng thì người nộp cần phải có tài khoản trên trang thông tin điện tử UBND thành phố Hà Nội. Người nộp sau khi có tài khoản cần điền đầy đủ thông tin hộ kinh doanh vào trường dữ liệu của trang, sau đó scan và tải toàn bộ hồ sơ lên trang đăng ký, rồi mới tiến hành nộp hồ sơ.
  • Trường hợp nộp trực tiếp thì người nộp sẽ đến bộ phận tiếp nhận hồ sơ của Phòng Tài chính – Kế hoạch ở UBND quận/huyện nơi đặt hộ kinh doanh để nộp.

Bước 2: Khi nhận Thông báo, Phòng Tài chính – Kế hoạch trao Giấy biên nhận, kiểm tra tính hợp lệ của hồ sơ.

  • Đối với hồ sơ nộp qua mạng thì sau 03 ngày làm việc, Phòng Tài chính – Kế hoạch sẽ ra thông báo hợp lệ, người nộp sẽ mang bộ hồ sơ đã nộp qua mạng kèm theo Giấy biên nhận lên Phòng Tài chính – Kế hoạch để nộp. Cán bộ tiếp nhận sẽ nhận hồ sơ sau đó trả kết quả. 

Nếu hồ sơ bị sửa đổi thì Phòng Tài chính – Kế hoạch sẽ ra thông báo yêu cầu người nộp sửa lại. Người nộp dựa theo thông báo để bổ sung hồ sơ như thông báo rồi nộp lại hồ sơ.

  • Đối với hồ sơ nộp trực tiếp thì sau 03 ngày làm việc, người nộp mang giấy hẹn lên nhận kết quả. 

Nếu hồ sơ phải bổ sung, sửa đổi thì Phòng Tài chính – Kế hoạch sẽ ra thông báo bằng văn bản, người nộp sẽ sửa và nộp lại hồ sơ theo nội dung được thông báo.

4. Thời hạn giải quyết: Trong thời hạn 03 (ba) ngày làm việc, kể từ khi nhận đủ hồ sơ hợp lệ

5. Vấn đề về thuế của hộ kinh doanh

Sau khi thành lập hộ kinh doanh thì vấn đề thường được quan tâm đến nữa là thuế của hộ kinh doanh. Phải đóng những loại thuế nào? Cách kê khai, đóng thuế như thế nào? Mức đóng là bao nhiêu? Tất cả những vấn đề này sẽ được Luật Đại Hà tư vấn rõ trong quá trình thực hiện dịch vụ.

Nếu quý khách hàng không muốn tự mình thực hiện thủ tục, hãy liên hệ tới Luật Đại Hà chúng tôi để được tư vấn cũng như thực hiện thủ tục một các nhanh chóng nhất.

———————————————
CÔNG TY LUẬT ĐẠI HÀ
Điểm tự pháp lý – Vững bước thành công
? Trụ sở chính: 44 ngõ 282 Lạc Long Quân, Tây Hồ, Hà Nội
? https://goo.gl/maps/4v4o5deBZob33nvL6
?Hotline 24/7: 0972 923 886
?Website: luatdaiha.com

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *