Ngày nay, nền kinh tế Việt Nam phát triển ngày càng mạnh mẽ với sự ra đời của nhiều loại hình công ty. Trong đó nổi bật nhất phải kể đến công ty cổ phần với nhiều ưu điểm vượt trội. Đây là một công ty đối vốn, thể hiện rõ nhất qua việc tự do chuyển nhượng cổ phần của các cổ đông. Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu về thủ tục chuyển nhượng cổ phần qua bài viết này.

Thủ tục chuyển nhượng cổ phần

Khi chuyển nhượng cổ phần, thủ tục sẽ được triển khai theo các bước sau:

Bước 1: Cá nhân, tổ chức chuẩn bị hồ sơ chuyển nhượng cổ phần

Khi có nhu cầu chuyển nhượng cổ phần, cá nhân/tổ chức cần phải chuẩn bị thông tin cần thiết như số thẻ căn cước/chứng minh thư/ hộ chiếu của bên nhận chuyển nhượng, giấy chứng nhận sở hữu cổ phần hoặc sổ đăng ký cổ đông để chứng minh quyền sở hữu số cổ phần muốn chuyển nhượng,….

Bước 2: Cổ đông ký hợp đồng chuyển nhượng cổ phần theo như các bên đã thỏa thuận

Sau khi đã chuẩn bị xong hợp đồng, hai bên sẽ đọc kỹ để nắm rõ những nội dung trong hợp đồng trước khi tiến hành ký kết hợp đồng. Từ đó chính thức chuyển nhượng quyền sở hữu cổ phần sang cho cổ đông mới.

Bước 3: Nộp hồ sơ khai thuế thu nhập cá nhân liên quan đến chuyển nhượng cổ phần cho cơ quan thuế

      Hiện nay, việc nộp hồ sơ chuyển nhượng đến cơ quan đăng ký kinh doanh không được áp dụng.Do đó, để hoàn thiện thủ tục chuyển nhượng cổ phần, cá nhân, tổ chức hoặc chính công ty thực hiện việc kê khai và nộp thuế thu nhập phát sinh tư việc chuyển nhượng cổ phần nêu trên.

Bước 4: Cơ quan quản lý thuế kiểm tra tính hợp lệ, giải quyết hồ sơ

Cơ quan quản lý thuế nơi nộp hồ sơ thuế thu nhập sẽ kiểm tra hồ sơ khai thuế liên quan đến việc chuyển nhượng cổ phần. Hồ sơ bao gồm:

– Tờ khai thuế thu nhập liên quan đến việc chuyển nhượng cổ phần;

– Hợp đồng chuyển nhượng và các chứng từ, hồ sơ thể hiện việc hoàn tất chuyển nhượng;

– Giấy đăng ký kinh doanh của công ty (nơi phát hành cổ phần);

– Photo CMND/CCCD của bên chuyển nhượng và bên nhận chuyển nhượng;

– Các hồ sơ liên quan chứng minh quyền sở hữu cổ phần của bên chuyển nhượng tại công ty, trước khi chuyển nhượng.

Bước 5: Nhận thông báo nộp thuế và tiến hành nộp thuế phát sinh từ việc chuyển nhượng.

Trong thời gian chậm nhất 10 ngày, kể từ ngày nhận được thông báo nộp thuế, các nhân, tổ chức phải tiến hành nộp số tiền thuế nêu tại thông báo vào kho bạc Nhà nước nơi nộp thuế.

Nếu bạn đang có nhu cầu chuyển nhượng hoặc nhận chuyển nhượng cổ phần, hãy thuê luật sư tư vấn để giảm thiểu những rủi ro pháp lý, bảo vệ quyền và lợi ích cho bạn. Liên hệ ngay luật Đại Hà để được tư vấn và hỗ trợ kịp thời nhé!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *