Ngày nay, chuyển nhượng, tặng nhà đất cho con cái, vợ chồng, anh em ngày càng trở nên phổ biến hơn. Tuy nhiên, việc thiếu hiểu biết, kinh nghiệm khi sang tên sổ đỏ có thể khiến nhiều người dân gặp khó khăn. Hãy tham khảo ngay thủ tục sang tên sổ đỏ từ ba mẹ sang con cái dưới đây nhé!

Thủ tục sang tên sổ đỏ

Việc nắm rõ trình tự, thủ tục sẽ giúp người dân thực hiện sang tên sổ đỏ dễ dàng và nhanh chóng hơn. Quy trình sang tên sổ đỏ bao gồm các bước sau:

Bước 1: Khai nhận di sản thừa kế

Tại bước này, người dân cần Liên hệ tới Phòng công chức để làm thủ tục khai nhận di sản thừa kế. Tiếp tục làm thủ tục tại Tư pháp xã, phường hoặc thị trấn. Sau đó tiến hành lập Biên bản họp gia đình có chữ ký của những người thừa kế.

Cuối cùng, người dân nộp các giấy tờ như biên bản họp Gia đình, Giaays chứng nhận quyền sử dụng đất,….để làm thủ tục sang tên sổ đỏ.

Bước 2: Làm hợp đồng tặng cho tài sản:

Tùy vào thỏa thuận của đôi bên mà hợp đồng có điều kiện hoặc không. Tuy nhiên, hợp đồng phải được công chứng theo quy định của Luật đất đai 2013. Người dân chuẩn bị đầy đủ hồ sơ và nộp tại tổ chức hành nghề công chứng, bao gồm:

– Phiếu yêu cầu công chứng

– Bản sao CMND và HKTT của người tặng và người được tặng

– Hợp đồng tặng cho nhà đất tự soạn thảo hoặc có thể xin mẫu hợp đồng tại nơi thực hiện công chứng

Bước 4: Thực hiện nghĩa vụ nộp thuế: Nếu là trong trường hợp ba mẹ tặng con cái, bạn sẽ được miễn thuế thu nhập cá nhân. Còn lại hoàn toàn phải đóng thuế, phí trước bạ, phí thẩm định, phí cấp sổ đỏ theo đúng quy định.

Bước 5: Thực hiện thủ tục sang tên chuyển nhượng

Khi đã hoàn thành nghĩa vụ thuế, người dân nộp hồ sơ làm thủ tục sang tên chuyển nhượng tại Phòng tài nguyên Môi trường hoặc Văn phòng đăng ký đất đai cấp quận.

Nghĩa vụ thuế, phí thuế phải nộp

Theo quy định của Luật thuế thu nhập cá nhân, một số trường hợp sẽ được miễn thuế như thừa kế, quà tặng là bất động sản giữa cha mẹ đẻ với con đẻ, giữa vợ với chồng, cha mẹ nuôi với con nuôi, cha mẹ vợ với con rể,…

Bên cạnh đó, Khoản 10 Điều 9 Nghị định số 140/2016/NĐ-CP quy định một số trường hợp được miễn lệ phí trước bạ: trường hợp nhà, đất là quà tặng giữa: Vợ với chồng; cha đẻ, mẹ đẻ với con đẻ,….

Những trường hợp được miễn thuế thu nhập cá nhân, lệ phí trước bạ này vẫn cần phải nộp hồ sơ khai thuế và lệ phí. Nếu bạn cần tư vấn chi tiết hơn về thủ tục sang tên sổ đỏ, hãy liên hệ Luật Đại Hà qua hotline: 0972923886 nhé!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *