Việt Nam là một đất nước có dân số đông nhưng mà diện tích lại không lớn nên mật độ dân số những năm gần đây luôn tăng một cách chóng mặt. Vì vậy những vấn đề nảy sinh từ việc tranh chấp đất đai luôn diễn ra hàng ngày hàng giờ trở thành một vấn đề nhức nhối trong cuộc sống. Hãy cùng theo dõi bài viết này để hiểu hơn về vấn đề này nhé! Sẽ vô cùng có ích cho bạn trong việc có thể được hưởng những quyền cũng như nghĩa vụ theo luật đất đai đúng theo quy định hiện hành của nhà nước.

Tranh chấp đất đai là gì?
Những hình thức tranh chấp đất đai rất đa dạng và phong phú hiện nay thậm chí còn ở dạng phức tạp, đan xen chồng chéo lên nhau. Những tranh chấp nhằm xác định được chính xác ai là người có quyền được sử dụng mảnh đất đó, ai là người có quyền sở hữu mảnh đất đó. Những vấn đề tranh chấp này được phát sinh ra từ việc chuyển nhượng quyền sử dụng đất đai, các hình thức mua bán cho thuê và đặc biệt là từ vấn đề chuyển nhượng trong quan hệ thừa kế hoặc tranh chấp khi giải tỏa, đền bù.
Những hình thức tranh chấp thường gặp
Đầu tiên phải kể đến những tranh chấp như đòi lại đất, đòi tài sản đã được chuyển nhượng trước đó để có thể thực hiện việc cấp, chia lại đất cho những người khác. Thường thì có xuất phát điểm từ việc tranh chấp đất nhà thờ, của các miếu, đền, chùa chiền. Ngoài ra cũng có thể gặp ở những trường hợp đòi lại nhà, đất đang cho thuê mà không có hợp đồng rõ ràng hoặc hợp đồng đôi bên không khớp nhau.
Ngoài ra những tranh chấp quyền sử dụng đất trong khi ly hôn cũng là hình thức tranh chấp rất hay gặp ngoài đời sống. Tranh chấp giữa những người có quyền thừa kế nhưng mà bản di chúc lại không rõ ràng. Hay tranh chấp về quyền sử dụng đất của những nông trường, lâm trường trong một địa bàn. Những tranh chấp ở quy mô tổ chức thì có thể kể đến những tranh chấp khi giải tỏa mặt bằng để thực hiện thi công một công trình công cộng nào đó.
Những lưu ý khi gặp phải tranh chấp đất đai
Bản thân chúng ta nếu không phải là người trong ngành sẽ không nắm rõ được cặn kẽ quyền và nghĩa vụ phải thực hiện. Vì vậy để đảm bảo được lợi ích của bản thân bạn nên liên hệ với những trung tâm tư vấn về luật pháp để được tư vấn giải quyết. Nếu sự việc khó giải quyết hơn thì bạn cũng có thể thuê người biện hộ ở những công ty này khi tham gia hầu tòa.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *