Tranh chấp trong kinh doanh là một trong những vấn đề xảy ra khá phổ biến hiện nay. Đây là tranh chấp phát sinh từ hoạt động thương mại giữa pháp nhân, cá nhân với nhau trong quá trình thực hiện các hoạt động thương mại với mục đích sinh lời. Khi các bên không thể lựa chọn hình thức thương lượng, hòa gải, trọng tài thương mại, thì có thể lựa chọn hình thức giải quyết thông qua Tòa án. Cùng tham khảo bài viết dưới đây về hình thức giải quyết tranh chấp kinh doanh bằng hình thức thông qua Tòa án giải quyết!

Bước 1: Nộp đơn khởi kiện

Cá nhân, tổ chức khi có tranh chấp kinh doanh cần nộp hồ sơ khởi kiện tại TAND cấp quận/huyện. Hay nói khác chính là nơi bị đơn cư trú hoặc làm việc. Nếu không rõ nơi làm việc, địa chỉ cư trú của người bị kiện thì có thể ghi rõ địa chỉ nơi làm việc, nơi có trụ sở cuối cùng của người bị kiện.

Người kiện có thể gửi đơn theo 1 trong 3 hình thức sau:

– Nộp trực tiếp tại Tòa án;

– Gửi đơn tới Tòa án qua đường dịch vụ bưu chính.

– Gửi trực tuyến.

Khi nhận được đơn khởi kiện, Tòa án sẽ có trách nhiệm thông báo nhận đơn người khởi kiện tranh chấp kinh doanh. Tòa án sẽ có phương thức thông báo khác nhau tùy vào hình thức nộp đơn của người khởi kiện.

Bước 2: Trung tâm hòa giải

Trước khi đưa vụ việc ra Tòa thụ lý, hòa giải viên sẽ thông báo, tổ chức để 2 bên hòa giải. Nếu hai bên hoà giải thành công, Hòa giải viên sẽ lập biên bản hòa giải thành. Lúc này các bên có thể tiến hành làm Đơn đề nghị Tòa án công nhận kết quả hòa giải thành. Nếu hai bên không tham gia hòa giải hoặc tham gia nhưng kết quả không thành. Hòa giải viên sẽ lập biên bản, chuyển hồ sơ lên tòa, đề nghị thụ lý giải quyết.

Bước 3: Thụ lý vụ án

Khi nhận đủ đơn khởi kiện, chứng cứ, tài liệu vụ án, Tòa án xem xét nếu thấy thuộc thẩm quyền sẽ:

– Thông báo cho người khởi kiện để tiến hành nộp tiền tạm ứng án phí.

– Thụ lý vụ án khi người khởi kiện nộp lại biên lai thu tiền tạm ứng án phí cho Tòa Án. Nếu người khởi kiện không phải nộp hoặc được miễn thì Tòa án sẽ tiến hành thụ lý ngay khi nhận đủ giấy tờ.

Bước 4: Giải quyết vụ án

Sau khi thụ lý vụ án, Tòa án sẽ tiến hành giải quyết tranh chấp kinh doanh theo đúng trình tự.

Trên đây là thông tin về trình tự giải quyết tranh chấp kinh doanh bằng hình thức Tòa án giải quyết. Nếu bạn có bất cứ băn khoăn thắc mắc hoặc cần tư vấn chi tiết hơn, hãy liên hệ ngay Luật Đại Hà nhé! Với kinh nghiệm cùng sự hỗ trợ của đội ngũ luật sư, chuyên gia hàng đầu, Luật Đại Hà tự tin sẽ mang tới cho bạn những giải pháp tối ưu nhất.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *