Bước vào thế kỉ XXI, khi mà hội nhập và toàn cầu hóa càng lúc càng phát triển và tạo điều kiện cho rất nhiều các loại hình kinh tế khác nhau. Trong đó, chắc chắn không thể không kể đến hình thức đầu tư gián tiếp ra nước ngoài. Đây là một trong những hình thức đầu tư phổ biến và được sử dụng nhiều nhất hiện nay, giúp khai thác các tiềm lực từ các nước chưa được phát triển cho lắm. Hãy cùng tìm hiểu về ưu nhược điểm và đưa ra quyết định cho bản thân mình nhé.

Ưu điểm của loại hình đầu tư này:

Hình thức đầu tư gián tiếp ra nước ngoài, hay còn được gọi là đầu tư xuyên biên giới, áp dụng khi có các hoạt động mua các tài sản tài chính đến từ các quốc gia khác để có thể trực tiếp kiếm lời và ăn lợi nhuận. Hình thức này được gọi tắt là FPI, là một trong những hình thức rất phổ biến hiện nay.

Hình thức này mang lại rất nhiều lợi ích cho cả hai bên, bên đầu tư cũng như bên được đầu tư. Một trong những yếu tố còn thiếu ở các quốc gia kém phát triển chính là nguồn lực còn yếu, nên chưa khai thác được hoàn toàn những tiềm năng của mình. Hiểu được thế yếu của nó, hình thức này sẽ mang đến những nguồn vốn nước ngoài tuyệt vời, và góp phần làm giảm rất nhiều chi phi vay vốn khác nhau. Khi đầu tư, cũng sẽ thúc đẩy rất nhanh hệ thống tài chính của nước nội địa được đầu tư. Để có thể phù hợp và hòa nhập với thế giới, quốc gia đó cũng cần xem lại bộ luật sao cho phù hợp nhất, chính vì vậy kích thích rất nhiều thay đổi về chế độ và các chính sách đa dạng khác nhau nữa đó.

Nhược điểm thì sao?

Bên cạnh những ưu điểm tuyệt vời thì hình thức này cũng đem lại rất nhiều rủi ro và tác động tiêu cực đến với nền kinh tế. Vốn là một trong những yếu tố tuyệt vời được cung cấp, tuy nhiên nếu dồng vốn tăng lên quá mạnh thiếu hợp lý trong một khoảng thời gian thì sẽ rất dễ làm cho nền kinh tế rơi vào tình trạng “bong bóng”. Bên cạnh đó, đặc điểm đi vào và đi ra quá nhanh chóng cũng sẽ dễ làm cho hệ thống tài chính nội địa dễ chịu tổn thương và rơi vào khủng hoảng. Và một trong những tác động xấu nữa chính là làm ảnh hưởng đến tỷ giá nội địa và nhiều chính sách tiền tệ khác nhau.

Hy vọng thông qua thông tin mà bài viết cung cấp, bạn sẽ hiểu thêm về hình thức đầu tư này và đưa ra những quyết định sáng suốt nhất.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *