Hiện nay, xuất khẩu lao động ra nước ngoài không còn xa lạ đối với người lao động Việt. Đây là con đường mới giúp cải thiện kinh tế, thay đổi tương lai của rất nhiều lao động. Nhật Bản là một thị trường vô cùng tiềm năng và được rất nhiều người lựa chọn trong thời gian gần đây. Vậy cần phải lưu ý những gì khi đi xuất khẩu lao động Nhật Bản? Hãy cùng tìm hiểu qua bài viết dưới đây.


Tìm hiểu thông tin kỹ lưỡng
Thị trường xuất khẩu lao động Nhật hiện nay vô cùng nhộn nhịp và sôi động. Vì thế, rất nhiều kẻ gian đã lợi dụng môi giới nhằm chiếm đoạt tài sản của những người lao động nhẹ dạ cả tin. Do đó, cách tốt nhất để tìm hiểu thông tin là bạn nên đến trực tiếp các trụ sở văn phòng công ty có uy tín để trao đổi với các cán bộ tuyển dụng. Nó giúp bạn vừa có được những thông tin chính xác, vừa được tư vấn và giải đáp mọi thắc mắc.
Xác định rõ công việc
Bạn cần tìm hiểu kỹ càng và nắm rõ thông tin về công việc mà bạn sẽ làm việc khi sang Nhật. Khi đến tham gia đăng ký, thi tuyển, bạn nên nhờ cán bộ tuyển dụng tư vấn về đơn hàng những công việc phù hợp với khả năng và nhu cầu của mình. Ngoài ra, bạn cũng có thể tìm kiếm thêm thông tin về công ty, xí nghiệp đó thông qua những website mà họ đã đăng tải. Tránh những công việc không rõ ràng, kiểu như sang bên đó, ông chủ sẽ sắp xếp công việc bởi phía nghiệp đoàn Nhật đã gửi yêu cầu số chỉ tiêu lao động sang cho các công ty ở Việt Nam từ trước đó rồi.
Cảnh giác với cò mồi, môi giới xuất khẩu lao động
Đây là rủi ro mà phần lớn các lao động đều mắc phải. Các trung tâm mối giới thường lợi dụng sự nhẹ dạ của người dân thêm vào đó là tâm lý muốn đi nhanh, đi trước nên không ít người đã bị mắc bẫy của những kẻ lừa đảo. Hãy hết sức cẩn trọng trước những chiêu bài dụ dỗ của bọn cò mồi rằng sẽ có công việc nhẹ nhàng, lương cao và nhanh chóng giàu có. Bạn phải lựa chọn những trung tâm có uy tín và yêu cầu họ xuất trình các giấy tờ chứng minh hợp pháp và có chức năng xuất khẩu lao động.
Hợp đồng và các giấy tờ phải minh bạch, rõ ràng
Trước khi đặt bút ký vào bất kì hợp đồng hay giấy tờ gì, bạn phải đọc thật kỹ nội dung cũng như các điều khoản trong đó và phải làm việc trực tiếp với Giám đốc hoặc những người được ủy quyền hợp pháp của công ty đó. Đặc biệt phải lưu ý rằng bạn không thể đưa tiền cọc, tiền phí hay bất kì khoản tiền nào khác trước khi kí hợp đồng chính thức. Tất cả mọi chi phí bạn đóng phải nhận và giữ lại hóa đơn, giấy biên nhận, chứng từ chứng minh để tránh những phát sinh hay tranh chấp sau này có thể xảy ra.
Trên đây là một số lưu ý quan trọng mà bạn phải chú ý khi muốn đi xuất khẩu lao động Nhật Bản. Bạn cần tìm hiểu và nắm rõ mọi thông tin liên quan để đảm bảo quyền lợi cho mình và tránh gặp phải những rủi ro do những đối tượng lừa đảo.

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *