Nhãn hiệu là những dấu hiệu để phân biệt hàng hóa, dịch vụ của các cơ sở sản xuất, kinh doanh sản phẩm khác nhau. Nhãn hiệu có thể là từ ngữ, hình ảnh hoặc sự kết hợp các yếu tố đó được thể hiện bằng một hoặc nhiều màu sắc.

Bảo hộ nhãn hiệu là việc một chủ thể thực thi quyền đối với nhãn hiệu do mình sở hữu thông qua hình thức đăng kỹ với cơ quan nhà nước có thẩm quyền. Nhãn hiệu được bảo hộ trên cơ sở kết quả xem xét đơn của người nộp đơn, căn cứ vào các quy định của pháp luật về hình thức và nội dung đơn đăng ký bảo hộ nhãn hiệu.

Tại Việt Nam các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp thực hiện việc đăng ký bảo hộ nhãn hiệu tại Cục Sở hữu trí tuệ.

Để các danh nghiệp hiểu rõ hơn về quy trình, thủ tục đăng ký bảo hộ nhãn hiệu, Công ty Luật Đại Hà đưa ra một số hướng dẫn như sau:

1. Kiểm tra nhãn hiệu trước khi đi đăng ký bảo hộ

Vì thời gian xét duyệt cấp văn bằng bảo hộ nhãn hiệu mất từ 12- 15 tháng nên đây được xem là bước quan trọng hàng đầu nhằm xác định nhãn hiệu của doanh nghiệp có khả năng bảo hộ hay không?

Có hai hình thức kiểm tra nhãn hiệu:

Thứ nhất: Kiểm tra sơ bộ: đây là hình thức kiểm tra thông qua trang  noip.gov.vn. Thông qua hình thức này Chủ sở hữu nhãn hiệu sẽ kiểm tra được nhãn hiệu của mình có bị trùng hoặc gây nhầm lẫn với các đơn vị khác hay không một cách tương đối nhất.

Thứ hai: Kiểm tra đối chứng nhãn hiệu: Đây là hình thức kiểm tra mất phí nhưng đem lại sự chính xác cao (80-90%).

2. Chuẩn bị hồ sơ đăng ký nhãn hiệu

Hồ sơ đăng ký nhãn hiệu chỉ bao gồm: Hai tờ khai đăng ký nhãn hiệu (theo mẫu), tuy nhiên để hoàn thiện tờ khai các doanh nghiệp cần chuẩn bị 7 mẫu nhãn hiệu hoàn chỉnh, danh mục hàng hóa, dịch vụ đã được phân loại theo bảng phân loại hàng hóa dịch vụ quốc tế kèm theo.

Việc chuẩn bị hồ sơ tưởng đơn giản nhưng lại khá khó khăn đối với tổ chức, cá nhân doanh nghiệp không biết cách phân loại nhóm sản phẩm/ dịch vụ phù hợp với nhu cầu của đơn vị mình.

3. Hồ sơ đăng ký nhãn hiệu

Hồ sơ đăng ký nhãn hiệu sau khi đã được chuẩn bị, các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp chỉ cần mang hồ sơ lên Cục SHTT để nộp. Các đơn vị ở ngoài khu vực Hà Nội và TP.HCM có thể thông qua Sở KH&CN để tiến hành thủ tục này.

4. Theo dõi tiến độ thẩm định hơn đăng ký bảo hộ nhãn hiệu hàng hóa

Hiện nay trên cục SHTT có 2 bước thẩm định hồ sơ đăng ký nhãn hiệu

Bước 1: Thẩm định hình thức đơn, kéo dài từ 01-02 tháng kể từ ngày nộp đơn.

Bước 2: Thẩm định nội dung đơn, kéo dài 9 – 10 tháng kể từ ngày đơn vị nhận được công văn chấp thuận về hình thức đơn.

5. Cấp văn bằng bảo hộ

Sau khi kết thúc quá trình thẩm định hồ sơ, Cục SHTT sẽ tiến hành đăng công báo, hết thời gian công báo, Cục SHTT sẽ thông báo cho các đơn vị nộp lệ phí văn bằng bảo hộ.

Vui lòng Liên hệ trực tiếp để được tư vấn nhiều hơn: 
LUẬT ĐẠI HÀ – DAI HA LAW FIRM
– ĐT: 04.3753.2022 | Di động: 0972.923.886
– Email: luatdaiha@luatvina.vn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *