Công ty hợp danh là loại hình doanh nghiệp có ít nhất hai thành viên là chủ sở hữu chung của công ty và hoạt động kinh doanh dưới một tên chung. Các chủ sở hữu này được gọi là thành viên hợp danh. Ngoài thành viên hợp danh, công ty hợp danh có thể có các thành viên góp vốn. Đây là loại hình ít được lựa chọn để tiến hành hoạt động kinh doanh. Chính vì ít có doanh nghiệp lựa chọn loại hình này nên việc nhiều người cảm thấy lúng túng, gây khó dễ khi thành lập vì không nắm rõ trình tự thủ tục là điều không thể tránh khỏi. Việc thành lập công ty hợp danh và điều kiện liên quan đến công ty hợp danh được quy định tại Điều 20 và Điều 177 Luật Doanh nghiệp 2020. Nay Luật Đại Hà sẽ tóm tắt trình tự thành lập công ty hợp danh để các bạn nắm rõ hơn vấn đề này.

 

 Thành phần hồ sơ

  • Giấy đề nghị đăng ký doanh nghiệp theo theo mẫu do cơ quan đăng ký kinh doanh có thẩm quyền quy định;
  • Điều lệ công ty (có họ, tên và chữ ký của các thành viên hợp danh);
  • Danh sách thành viên chủ sở hữu doanh nghiệp;
  • Đối với thành viên là cá nhân: Giấy chứng minh nhân dân, Hộ chiếu (bản sao có chứng thực);
  • Đối với thành viên là tổ chức: Quyết định thành lập, Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh hoặc tài liệu tương đương khác, bản sao Điều lệ công ty, biên bản, quyết định về việc góp vốn thành lập công ty; Giấy chứng minh nhân dân, hộ chiếu của người đại diện theo uỷ quyền;

Ngoài ra nếu ủy quyền cho người thực hiện thủ tục thay đổi nội dung đăng ký doanh nghiệp thì cần:

  • Văn bản ủy quyền thực hiện thủ tục thay đổi nội dung đăng ký doanh nghiệp;
  • Bản sao giấy tờ chứng thực cá nhân của người được ủy quyền.

Lưu ý:

  • Công ty hợp danh phải có ít nhất 2 thành viên trở lên bao gồm thành viên hợp danh và thành viên góp vốn;
  • Ngành, nghề đăng ký kinh doanh không bị cấm đầu tư kinh doanh
  • Tên của doanh nghiệp được đặt theo đúng quy định,những điều cấm trong đặt tên doanh nghiệp; tên doanh nghiệp bằng tiếng nước ngoài và tên viết tắt của doanh nghiệp; tên trùng và tên gây nhầm lẫn
  • Có hồ sơ đăng ký doanh nghiệp hợp lệ (có đầy đủ giấy tờ tương ứng đối với loại hình doanh nghiệp như đã nêu tại Thành phần hồ sơ và nội dung các giấy tờ đó được kê khai đầy đủ theo quy định của pháp luật)
  • Nộp đủ lệ phí đăng ký doanh nghiệp theo quy định pháp luật về phí và lệ phí

Trình tự thực hiện

Bước 1: Người đại diện theo pháp luật của công ty hoặc người được ủy quyền nộp trực tiếp hồ sơ tại bộ phận tiếp nhận hồ sơ của Phòng Đăng ký kinh doanh. Hoặc có thể nộp qua mạng tại trang thông tin điện tử https://dangkykinhdoanh.gov.vn/ của Phòng đăng ký kinh doanh.

  • Trường hợp nộp qua mạng thì người nộp cần phải có chữ ký sổ công cộng hoặc tài khoản đăng ký kinh doanh. Người nộp dùng một trong hai phương thức này cần điền đầy đủ thông tin thay đổi doanh nghiệp vào trường dữ liệu của trang, sau đó scan và tải toàn bộ hồ sơ lên trang đăng ký, rồi mới tiến hành nộp hồ sơ.
  • Trường hợp nộp trực tiếp thì người nộp sẽ đến bộ phận tiếp nhận hồ sơ của Phòng Đăng ký kinh doanh để nộp.

Bước 2: Khi nhận Thông báo, Phòng Đăng ký kinh doanh trao Giấy biên nhận, kiểm tra tính hợp lệ của hồ sơ.

  • Đối với hồ sơ nộp qua mạng thì sau 03 ngày làm việc, Phòng Đăng ký sẽ ra thông báo hợp lệ, người nộp sẽ mang bộ hồ sơ đã nộp qua mạng kèm theo Giấy bên nhận và Thông báo hợp lệ lên Phòng Đăng ký kinh doanh để nộp. Cán bộ Phòng Đăng ký sẽ nhận hồ sơ và hẹn trả kể quả.

Nếu hồ sơ bị sửa đổi thì Phòng đăng ký sẽ ra thông báo yêu cầu người nộp sửa. Người nộp dựa theo thông báo để bổ sung hồ sơ như thông báo rồi nộp lại

  • Đối với hồ sơ nộp trưc tiếp thì sau 03 ngày làm việc, người nộp mang Giấy hẹn lên nhận kết quả.

Nếu hồ sơ phải bổ sung, sửa đổi thì Phòng Đăng ký kinh doanh sẽ ra thông báo bằng văn bản, người nộp sẽ sửa và nộp lại hồ sơ theo nội dung được thông báo.

<<Nếu các bạn không muốn tự mình thực hiện thủ tục, hãy liên h tới Luật Đại Hà chúng tôi để được tư vấn cũng như thực hiện thủ tục một các nhanh chóng nhất.>>

Bước 3: Thời hạn giải quyết: Trong thời hạn 03 (ba) ngày làm việc, kể từ khi nhận đủ hồ sơ hợp lệ

Bước 4: Lệ phí: miễn phí.

Thủ tục cần làm sau khi thành lập công ty hợp danh

Bước 1: Khắc con dấu doanh nghiệp

  •  Sau khi có giấy chứng nhận đăng ký Doanh Nghiệp, Công ty hợp danh tiến hành thủ tục khắc dấu và đăng tải mẫu dấu lên cổng thông tin quốc gia. Doanh nghiệp có quyền quyết định về hình thức, số lượng và nội dung con dấu của doanh nghiệp. Nội dung con dấu phải thể hiện tên doanh nghiệp và mã số doanh nghiệp.

Bước 2: Treo bảng hiệu tại trụ sở công ty đã đăng ký

  • Biển hiệu tại trụ sở, nơi kinh doanh của doanh nghiệp có thể được thể hiện dưới các hình thức bảng, biển, hộp đèn, hệ thống đèn neon uốn chữ (neonsight) hoặc các hình thức khác, nhằm giới thiệu tên gọi, địa chỉ giao dịch của doanh nghiệp.

Bước 3: Mở tài khoản ngân hàng cho Công ty và thông báo thông tin tài khoản

  • Để thực hiện các giao dịch trong kinh doanh, cũng như kê khai nộp thuế thì doanh nghiệp cần mở tài khoản tại ngân hàng để dễ dàng trong việc thực hiện những công việc này.

Bước 4: Mua chữ ký số để kê khai hóa đơn điện tử

  • Chữ ký số là dạng USB được mã hóa dùng thay cho chữ ký và con dấu của người đại diện theo pháp luật nhằm ký tên lên tờ khai hoặc thao tác khác trên mạng nhằm xác định mọi thao tác là của doanh nghiệp.
  • Hiện nay, hầu hết các cơ quan thuế đều yêu cầu doanh nghiệp phải thực hiện thủ tục kê khai, nộp thuế bằng phương thức điện tử. Đồng thời dùng chữ ký số để thực hiện thay vì giám đốc ký tên và đóng dấu.

Bước 5: Nộp tờ khai lệ phí môn bài và lệ phí môn bài

  • Sau khi thành lập công ty doanh nghiệp phải lập và nộp tờ khai lệ phí môn bài cùng với việc đóng lệ phí môn bài theo quy định để tránh bị phạt.
  • Đối với công ty mới thành lập, lệ phí môn bài được kê khai 01 lần khi mới thành lập doanh nghiệp và nộp trước ngày 30 tháng 01 năm sau năm mới thành lập

Bước 6: Đặt in hóa đơn và thông báo phát hành hóa đơn điện tử

Bước 7: Thực hiện góp vốn theo cam kết

Thành viên phải góp vốn đã cam kết trong thời hạn 90 ngày kể từ ngày được cấp giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp.

CÔNG TY LUẬT ĐẠI HÀ
Địa chỉ: Số 44/282 Lạc Long Quân, P. Bưởi, Tây Hồ,Hà Nội
VĂN PHÒNG GIAO DỊCH TẠI SƠN TÂY
Địa chỉ: Số 78 phố Sơn Lộc, P. Sơn Lộc, TX. Sơn Tây, Hà Nội
Hotline: 0972 923 886

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *