Câu hỏi: Anh A là thành viên của Công ty TNHH X (Công ty TNHH 2TV), công ty đã thành lập được 10 ngày. Thành viên A ban đầu đăng ký góp 5 tỷ đồng, nhưng thực tế chỉ góp được 2 tỷ và thành viên này không muốn góp thêm 3 tỷ nữa. Luật sư cho Công ty hỏi chúng tôi phải làm thủ tục gì, trách nhiệm pháp lý của thành viên A đối với công ty khi chỉ góp 2 tỷ.

Luật Đại Hà đã nhận được câu hỏi của Quý khách và tiến hành tư vấn như sau:

  1. Trách nhiệm của anh A khi không góp đủ số vốn cam kết.
  • A là thành viên Công ty TNHH X. Ban đầu, anh A cam kết góp vốn với số vốn là 5 tỷ đồng. Nhưng trên thực tế, anh A chỉ góp 2 tỷ và không muốn góp 3 tỷ còn lại. Theo quy định pháp luật hiện hành, trong thời hạn 90 ngày kể từ ngày được cấp Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, phần vốn mà anh A chưa góp đủ, sẽ được chào bán theo Nghị quyết, quyết định của Hội đồng thành viên Công ty;
  • Anh A phải chịu trách nhiệm tương ứng với phần vốn góp đã cam kết đối với các nghĩa vụ tài chính của công ty phát sinh trong thời gian trước ngày công ty đăng ký thay đổi vốn điều lệ và phần vốn góp của thành viên.
  1. Biện pháp xử lý khi không góp đủ vốn đã cam kết.

Sau 90 ngày kể từ ngày được cấp Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, Anh A không góp đủ số vốn, thì Hội đồng thành viên tiến hành chào bán số phần vốn anh A góp chưa đủ. Trường hợp không có thành viên nào khác nhận góp đủ hoặc không huy động được thêm người khác góp đủ thì Công ty TNHH X phải đăng ký điều chỉnh vốn điều lệ, tỷ lệ phần vốn góp của các thành viên bằng số vốn đã góp trong thời hạn 30 ngày, kể từ ngày cuối cùng phải góp đủ vốn.

Thành phần hồ sơ gồm:

  • Thông báo thay đổi nội dung đăng ký doanh nghiệp do người đại diện theo pháp luật của doanh nghiệp ký;
  • Nghị quyết, quyết định và biên bản họp của Hội đồng thành viên về việc thay đổi vốn điều lệ;
  • Danh sách thành viên Công ty TNHH 2TV trở lên, trong đó bắt buộc phải có chữ ký của thành viên có phần vốn góp thay đổi;
  • Văn bản của Cơ quan đăng ký đầu tư chấp thuận về việc góp vốn, mua phần vốn góp của nhà đầu tư nước ngoài, tổ chức kinh tế có vốn đầu tư nước ngoài đối với trường hợp phải thực hiện thủ tục đăng ký góp vốn, mua cổ phần, mua phần vốn góp theo quy định của Luật Đầu tư;
  • Văn bản ủy quyền cho người khác thực hiện thủ tục hành chính;
  • Giấy tờ pháp lý cá nhân của người được ủy quyền.

Trình tự, thủ tục:

  • Bước 1: Người đại diện theo pháp luật của công ty hoặc người được ủy quyền nộp hồ sơ theo quy trình trên Cổng thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp.
  • Bước 2: Phòng Đăng ký kinh doanh trao Giấy biên nhận, kiểm tra tính hợp lệ của hồ sơ.
  • Bước 3: Nhận kết quả Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp.

Trên đây là nội dung tư vấn của Luật Đại Hà về vấn đề thành viên không góp đủ vốn như cam kết ban đầu. Quý khách hàng vui lòng liên hệ trực tiếp với Luật Đại Hà để được tư vấn từng trường hợp cụ thể.

———————————————

CÔNG TY LUẬT ĐẠI HÀ
Method point – Vững bước thành công
? Trụ sở chính: 44 ngõ 282 Lạc Long Quân, Tây Hồ, Hà Nội
? https://goo.gl/maps/4v4o5deBZob33nvL6
?Hotline 24/7: 0972 923 886
?Website: luatdaiha.com

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *